Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Phương Pháp Người Phụ Nữ Sa-ma-ri

Giăng 4:1-26; Giăng 4:28; Giăng 4:30; Giăng 4:39-42

"Khi đã nghe lời Ngài rồi, người tin Ngài càng đông hơn nữa." (c. #41)

Câu hỏi suy ngẫm: Người phụ nữ Sa-ma-ri này là người thế nào? Trong cuộc đối thoại với Chúa sự nhận thức của bà về Chúa diễn tiến ra sao? Có sự biến đổi nào về nhận thức tôn giáo cũng như trong cuộc sống của bà? Tại đây chúng ta thấy yếu tố quan trọng để sự làm chứng có hiệu quả là gì? Bạn áp dụng bài học này ra sao?

Ta để ý thì thấy rằng người phụ nữ Sa-ma-ri (xin nói vắn tắt là người Sa-ma-ri) là người cũng biết rõ việc thờ phượng và cũng trông mong Chúa Cứu Thế. Tuy nhiên người Sa-ma-ri đang sống hai cuộc đời, vừa theo đạo, vừa không giữ đạo. Theo đạo và giữ đạo hoàn toàn khác. Người theo đạo vẫn có thể phạm tội và đến Chúa Nhật, vẫn đi nhà thờ, đọc kinh, cầu nguyện, dâng tiền, làm việc nghĩa, tham gia sinh hoạt nhà thờ. Người giữ đạo thì theo lời dạy của Chúa, trước tiên dọn dẹp tấm lòng mình cho Chúa ngự, vì tâm hồn mình là đền thờ xứng đáng nhất, sau đó thanh tẩy nếp sống của mình và đến nhà thờ phục vụ. Người theo đạo, có thể hăng say theo mùa, theo hứng. Người giữ đạo, sống chết vì niềm tin.

Khi gặp Chúa Cứu Thế bên bờ giếng buổi trưa hôm ấy, lần đầu tiên người Sa-ma-ri biết giữ đạo là gì. Chính Chúa đã khai tâm mở trí cho người ấy và niềm vui đã ngập tràn tâm hồn người ấy. Người Sa-ma-ri bỏ chiếc vò ở bờ giếng, chạy vào thành, mời mọi người ra gặp Chúa. Người ta đã đổ ra gặp và tin Chúa đông đảo.

Bí quyết của người Sa-ma-ri là gì? Người ấy đã nhận ra "theo đạo" và "giữ đạo" khác nhau. Đi nhà thờ và thờ Chúa khác nhau. Cuộc đời người ấy đã được phanh trần ra trước ánh mắt phán xét của Chúa, có gì giấu được Chúa đâu? Người Sa-ma-ri đã nói kinh nghiệm ấy cho đồng bào.

Gặp Chúa là một kinh nghiệm chứ không phải lý thuyết. Nếu ai chưa thực sự gặp Chúa, nếu ai chưa phanh trần cuộc đời mình trước mắt Chúa để được tha thứ, tái tạo thì làm sao nói cho người khác biết về Chúa được.

Phương pháp Sa-ma-ri là:

1. Gặp Chúa trực tiếp để được biết Chúa, biết rõ mình và được thanh tẩy đổi mới.

2. Gặp người để nói về quan hệ giữa Chúa và người, qua kinh nghiệm gặp Chúa của chính mình, rồi đưa người đến gặp Chúa.

Bạn thân mến, nếu bạn chưa gặp Chúa, đừng mất thì giờ mời người đến với Chúa, vì đời sống nhơ nhớp của bạn còn đó, lối sống hư xấu của bạn đã được người ta biết, làm sao người ta đến với Chúa được.

Hôm nay bạn hãy gặp Chúa một lần mới mẻ, hãy bằng lòng để Chúa phanh phui cuộc đời của bạn, và làm lại cuộc đời ấy, sau đó hãy gặp người. Bạn đừng lý luận gì cả, vì Chúa đang cần gặp bạn để giúp bạn giữ đạo, trước khi nói đạo. Bạn hãy cầu nguyện trong tinh thần này. (NS)

Lạy Chúa, xin giúp con thật sự tin Ngài, làm theo lời Ngài để đời sống con được biến đổi và qua đó con nói về Chúa cho người khác.

(c) 2024 svtk.net