Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Ngôi Lời

Giăng 1:1-3

"Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời. Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài."

Câu hỏi suy ngẫm: Chữ "ban đầu" nói đến thời điểm nào? Tại sao chữ "Ngôi Lời" được dùng để chỉ về Chúa Cứu Thế? Bản tính nào của Chúa Cứu Thế được nói đến ở đây? Và những bản tính như thế Chúa Giê-xu có liên hệ gì đến đời sống của bạn?

Có bao giờ bạn suy nghĩ về "Ban đầu" không? Hễ có "Bây giờ" và "Sau này", chắc chắn phải có "Ban đầu". Ban đầu của Phúc Âm Giăng và Ban đầu của Sáng Thế Ký là một, đó là ban đầu của vũ trụ vạn vật. Thánh Kinh không cho biết từ bao nhiêu năm về trước, và những lời phỏng đoán của người ta từ mấy nghìn năm nay vẫn chưa có cơ sở khoa học. Thật ra khoa học đành bó tay đối với ban đầu. Khoa học không thể đi ngược dòng thời gian tái lập các hiện tượng, để quan sát, thí nghiệm đưa ra các kết luận. Nghĩ về ban đầu là nghĩ đến thời gian bắt đầu và khi vũ trụ được hình thành, không phải là ban đầu của Chúa, vì Chúa là Đấng hằng hữu, hằng cửu, không có ban đầu, cũng không có cuối cùng.

Chữ thứ hai cần hiểu cho rõ nghĩa là "Ngôi Lời". Ngôi Lời là một tên của Chúa Cứu Thế Giê-xu.Nguyên ngữ Hy Lạp là Logos, có nghĩa là Lời Nói. Chữ Ngôi Lời được dùng ở đây là phương cách mạc khải của Thiên Chúa vô hạn cho con người hữu hạn. Giăng không nói thẳng ra là Chúa Giê-xu, nhưng gọi Ngài là Ngôi Lời để ta hiểu được vai trò của Ngài đối với thế giới loài người.

Ngôi Lời hay Chúa Cứu Thế được xác nhận là Đức Chúa Trời, là đấng sáng tạo vũ trụ. Chúa Giê-xu là đấng vĩnh hằng, tạo hóa, và chính là Lời của Thiên Chúa cho loài người tội ác, lầm lạc.

Học các câu này chúng ta cần nhớ Chúa Giê-xu đã có từ trước vô cùng và vẫn còn có cho đến vô cùng. Nghĩa là trước khi vào trần gian, Chúa Giê-xu đã hiện diện, Chúa có mặt trước khi có A-đam và lịch sử loài người. Bài học do các câu này là: Chúa Giê-xu là phương cách Thiên Chúa dùng để nói với con người tội lỗi hư hoại. Nhờ Chúa Giê-xu chúng ta mới biết Thiên Chúa và tôn thờ Ngài. Hãy bằng lòng tin nhận Chúa Giê-xu và mời Ngài vào làm chủ cuộc sống của ta hôm nay, để sống hoàn toàn theo ý chỉ của Ngài. (NS)

Lạy Chúa hằng hữu, xin dạy con biết Chúa rõ hơn và tôn thờ Ngài trọn đời con.

(c) 2024 svtk.net