Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Nghèo Trong Giàu

Mác 10:17-31

" Hỡi anh em rất yêu dấu, hãy nghe này: Đức Chúa Trời há chẳng lựa kẻ nghèo theo đời này đặng làm cho trở nên giàu trong đức tin, và kế tự nước Ngài đã hứa cho kẻ kính mến Ngài hay sao?" (Gia-cơ 2:5)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người thanh niên này không thể theo Chúa? Trong thực tế người có nhiều của cải thường bị cản trở thế nào khi theo Chúa và hầu việc Ngài? Đối với bạn, nghèo theo đời và giàu trong đức tin, và ngược lại, điều nào quí hơn? Tại sao?

Sự giàu có tự no không phải là xấu xa. Rất nhiều tín hữu trung tín của Chúa thời xưa cũng như thời nay đã là những nhà triệu phú. Sự giàu sang tự nó không làm cho con người trở nên tàn ác, tội lỗi, cũng như sự nghèo khó không làm cho con người trở nên đạo đức, trong sạch, thánh thiện.

Tính từ "nghèo khó theo đời" là quan niệm của con người chớ không phải là tình trạng túng thiếu tiền nong. Từ ngữ "nghèo" phải được định nghĩa tùy theo triết lý sống hoặc quan niệm của người đó đối với thế giới. Hoặc là lệ thuộc vào thế giới, hoặc không lệ thuộc; hoặc coi thế giới là cứu cách để tìm sự thỏa mãn cho bản thân hoặc coi thế giới là phương tiện để phục vụ nhu cầu tạm bợ của mình.

Nhiều tín hữu miệng nói đến Đức Chúa Trời yêu thương, chăm sóc, có quyền năng bảo đảm cho cuộc đời, nhưng lòng không tin như vậy. Nhiều tín hữu đã không cưỡng lại được quan niệm thực tế của người đời là vàng bạc, tiền nong cất trong ngân hàng, công việc chắc chắn v.v. mới là bảo đảm cho cuộc đời, mặc dù họ vẫn tin Chúa và cầu nguyện với Ngài. Nói cách khác, nhiều tín hữu đã không phân biệt được niềm tin trọn vẹn vào Đức Chúa Trời, với niềm tin hời hợt chỉ dùng để trang sức cho cuộc đời.

Chúng ta cần nhờ sự bảo đảm vững chắc nhất cho cuộc đời chúng ta là Đức Chúa Trời. Ngài yêu thương chúng ta đến nỗi đã ban Con Một của Ngài xuống trần gian để thay cho tội lỗi của chúng ta. Nếu Đức Chúa Trời đã thực hiện một việc lớn lao như vậy cho chúng ta, chúng ta cũng nên coi nhẹ những gì thuộc thế giới, trở nên "nghèo khó theo đời này", đặt niềm tin trọn vẹn vào Ngài. Khi nào trông cậy trọn vẹn vào Đức Chúa Trời, cbúng ta mới hoàn toàn khoan khoái khi yêu thương người khác, chia sẻ của cải cho người khác. Có những tín hữu giàu có về vật chất nhưng lại sống như kẻ nghèo khổ tội nghiệp; có những tín hữu tuy đủ ăn, đủ mặc, nhưng lại sống cuộc đời giàu sang đẹp đẽ. Bạn thuộc loài người nào? (NTN)

(c) 2024 svtk.net