Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Con Đường Thập Tự Giá

Ma-thi-ơ 17:9-13; Ma-thi-ơ 17:22-23

"Đang khi Chúa Giê-xu và môn đệ trải qua trong xứ Ga-la-lê Ngài phán cùng môn đệ rằng: Con Người sẽ bị nộp trong tay người ta. Họ sẽ giết Ngài nhưng đến ngày thứ ba Ngày sẽ sống lại. Các môn đệ bèn lo buồn lắm." (c. #22-23)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao ngay sau biến cố hóa hình, Chúa nói sự khổ nạn của Ngài cho các môn đệ? Vinh quang và đau khổ, hai sự kiện này liên hệ nhau thế nào? Bạn kinh nghiệm hai đều này thế nào trong hành trình theo Chúa?

Chúa Giê-xu bảo phải giữ kín sự việc, điều đó rất cần thiết. Khi người ta tuyên xưng Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si-a mà lại không biến Đấng Mê-si-a là ai, làm gì, thì thật là nguy hiểm. Toàn thể quan niệm của họ về nhà tiền phong và về Đấng Mê-si-a cần phải thay đổi tận cội rễ.

Cần một thời gian dài mới thay đổi được quan niệm về một Đấng Mê-si-a chinh chiến: quan niệm ấy đã ăn sâu vào đầu óc người Do Thái nên rất khó, hầu như không thể sửa đổi được. Câu #9-13 là một khúc khó hiểu. Nó có ýnhư thế này: Người Do Thái đồng ý là trước khi Đấng Mê-si-a đến, Ê-li sẽ trở lại và làm nhà tiền phong của Ngài "Này Ta sẽ sai Đấng tiên tri Ê-li đến cùng các ngươi trước ngày lớn và đáng sợ của Đức Giê-hô-va chưa đến." Ma-la-chi đã viết như vậy rồi ông tiếp "ngươi sẽ làm lòng cha trở lại cùng con cái, lòng con cái trở lại cùng cha, kẻo ta đến lấy sự rủa sả mà đánh đất này." Ý niệm về sự trở lại của Ê-li cứ thu thập thêm chi tiết mỗi lúc mỗi chút, và rồi người Do Thái tin Ê-li sẽ là một nhà cải cách vĩ đại phi thường, ông sẽ đi khắp thế giới để tiêu diệt kẻ ác, sửa sang mọi sự lại cho ngay chính. Do đó, người ta chỉ nghĩ đến nhà tiền phong và Đấng Mê-si-a theo ý nghĩa quyền lực.

Vì vậy Chúa Giê-xu sửa lại quan niệm đó. Ngài nói: "Các thầy giáo luật nói rằng Ê-li sẽ đến như một đám cháy tẩy uế và báo thù. Thật ra người đã đến rồi, nhưng con đường của người là con đường đau khổ và hi sinh, cũng như con đường của Con Người." Chúa Giê-xu nêu rõ ràng con đường phục sự Đức Chúa Trời không bao giờ là con đường gạt bỏ người ta khỏi cuộc sống, mà luôn luôn là con đường thu phục người ta bằng tình yêu hy sinh. Đó là điều các môn đệ phải học biết, và vì thế mà họ phải yên lặng cho đến khi họ học biết được. Trước khi muốn rao giảng về Chúa Cứu Thế, người ta phải biết rằng Ngài là ai và làm gì, vì thế các môn đệ phải yên lặng và học hỏi cho đến khi Chúa Giê-xu dạy họ biết về sự cần yếu của thập tự giá. Chúng ta phải đem cho mọi người sứ điệp của Chúa Cứu Thế chứ không phải ý tưởng của chúng ta và không ai có thể dạy người khác trước khi chính mình được Chúa dạy dỗ.

Lạy Chúa, xin dạy con biết Ngài, yêu Ngài để có thể nói cho người khác về Ngài.

(c) 2024 svtk.net