Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Nguyên Nhân Sự Rối Loạn

I Các Vua 18:1-24

Ê-li đáp: chẳng phải tôi làm rối loạn Y-sơ-ra-ên đâu; bèn là vua và nhà cha vua, bởi vì vua đã bỏ điều răn của Đức Giê-hô-va, và tin theo thần Ba-anh." (c. #18)

Câu hỏi suy ngẫm: Trước tình trạng khủng hoảng của đất nước, A-háp có thái độ nào? Tại sao A-háp vẫn không chịu ăn năn? Tại sao dân chúng đi "giẹo hai bên"? Thái độ "đi giẹo hai bên" đã đưa dân tộc đến tình trạng nào? Có lúc nào chúng ta "đi giẹo hai bên" như dân Y-sơ-ra-ên? Bài học cảnh cáo chúng ta điều gì?

Sau hơn ba năm cả xứ Y-sơ-ra-ên không có một giọt mưa, một giọt sương nên cảnh tượng tiêu điều thật đáng sợ. Đồng ruộng trắng xóa, đất đai nứt nẻ, không một ngọn cỏ, cây cối trong vườn không có lá hoa, hoặc trái mà chỉ có cành trơ trọi. Súc vật trong chuồng chỉ còn da bọc xương, kêu la vì đói khát. Người người mặt mày hốc hác, mắt vàng, bụng lép, dáng đi thiểu não. Ngay tại Kinh đô Sa-ma-ri có cơn đói kém trầm trọng. Dầu vậy, chưa thấy A-háp ăn năn, mà cứ tiếp tục tìm bắt Ê-li (#18:10). A-háp cho Ê-li là người làm rối loạn Y-sơ-ra-ên, thật ra chính ông là người đó. Bây giờ, Đức Chúa Trời bảo Ê-li trở về Y-sơ-ra-ên và ra mắt A-háp, để cứu vãn tai ách nặng nề. Ê-li đề nghị A-háp triệu tập tất cả dân Y-sơ-ra-ên vơi các tiên tri của Ba-anh và At-tạt-te tại núi Cạt-mên. A-háp đồng ý.

Khi mọi người tề tựu, hy vọng Ê-li cầu xin mưa, thì Ê-li hỏi: "Anh em đi giẹo hai bên cho đến chừng nào? Nếu Giê-hô-va là Đức Chúa Trời hãy theo Ngài, nếu Ba-anh là Đức Chúa Trời, hãy theo hắn." Ê-li mượn lối đi hàng hai, khập khểnh, cà nhắc của người què để mô tả nếp sống đạo đức của người Y-sơ-ra-ên. Từ thời Giê-rô-bô-am, họ đã thờ con bò vàng. Đến đời A-háp và Giê-sa-bên, họ thờ thêm thần Ba-anh va At-tạt-tê. Mặc dầu họ biết rằng tổ phụ họ và Ap-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp đã thờ lạy Đức Giê-hô-va. Chính Ngài đã giải phóng dân tộc họ khỏi Ê-díp-tô, đưa vào Ca-na-an cho đến ngày đó. Bây giờ, hoàng Đế A-háp và hoàng hậu Giê-sa-bên thờ Ba-anh và At-tạt-tê, vì cho rằng làm như vậy là khôn ngoan, hợp tình thế, hợp lòng người.

Ê-li nói rằng đó là nguyên nhân gây ra tai ách cho xứ sở điêu tàn, đồng bào đau khổ, chết chóc. Anh em không thể kéo dài cuộc sống như vậy, phải chấm dứt ngay, chọn một Chúa mà thờ, một con đường để đi. Bất cứ thời nào, chúng ta cũng bị cám dỗ sống như dân Y-sơ-ra-ên. Ma quỷ muốn chúng ta như người què vất vưởng, không tiến, không thoái, không nóng, không lạnh, thế nào cũng xong. Vì vậy, có người vừa thờ Đức Chúa Trời, vừa thờ ma quỉ, vừa theo Chúa, vừa theo thế gian, làm tôi hai chủ. Đó là nguyên nhân đưa cơn hạn hán thuộc linh, làm cho đời sống cá nhân, gia đình và Hội Thánh bị khó khăn, cằn cỗi, dỡ sống, dỡ chết. Hãy nghe lời khuyên của Ê-li mà chấm dứt ngay tình trạng bấp bênh, xu thời, giả dối mà lựa chọn một lần đủ cả là hết lòng theo Chúa, thờ phượng một mình Ngài. (MVD)

Lạy Chúa xin cho con thấy nguyên nhân làm đời sống tâm linh con khô hạn, nghèo nàn. Xin giúp con quyết tâm theo Chúa, thờ phượng Ngài.

(c) 2024 svtk.net