Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Trung Tín Trong Mọi Việc Giao Phó

Ma-thi-ơ 25:14-30

"Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ , ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của Chúa ngươi." (c. #21,23)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao những đầy tớ làm lợi những ta-lâng được gọi là "ngay lành và trung tín"? Căn cứ vào đâu Chúa đánh giá một môn đệ là ngay lành trung tín? Một môn đệ là ngay lành trung tín được những phước hạnh nào trong hiện tại và tương lai?

Phó thác cuộc đời chúng ta cho Chúa là trung tín thi hành mọi việc mà Chúa đã giao phó cho dầu việc ấy nhỏ đến đâu đi chăng nữa. Một trong những sự yếu đuối của con người chúng ta là tự cao, kiêu ngạo. Bởi đó, trong cuộc sống hằng ngày, ít khi chúng ta muốn ai hơn mình , muốn rằng những gì chúng ta thực hiện cũng to lớn, vĩ đại hơn người khác. Ngay cả những việc vượt quá khả năng và phạm vi hoạt động của chúng ta nữa. Nhưng nguyên tắc làm việc của Chúa khác hẳn con người. Ngài muốn chúng ta bắt đầu bằng những việc nhỏ tầm thường, trước khi chúng ta có thể nhận lãnh những công tác quan trọng hay những trách nhiệm nặng nề cho Ngài. Tại sao Chúa lại áp dụng nguyên tắc này trong đời sống chúng ta là những người Cơ Đốc, có đầy nhiệt huyết, tâm tình và mong ước được phục vụ Ngài.

Lý do là Ngài muốn rèn luyện chúng ta, và xem thử mức độ trung tín, kiên nhẩn, chuyên cần của chúng ta và tinh thần trách nhiệm của chúng ta như thế nào? Và một khi chúng ta bằng lòng ở trong trường huấn luyện, tin chắc rằng con người thật của chúng ta sẽ được thay đổi luôn luôn, những cá tính xấu xa sẽ được thay thế vào đó những đức tính tốt mà Ngài mong đợi. Lý do thứ hai mà Ngài muốn chúng ta đạt được là tính khiêm nhường, hạ mình. Một khi chúng ta phó thác đời sống mình cho Chúa, bằng lòng để Ngài làm chủ cuộc đời, và xem rằng cuộc đời chúng ta chỉ là những công cụ hay đồ dùng trong tay Chúa, khi ấy chúng ta sẽ không nề hà bất cứ công tác nào mà Ngài giao phó vì biết rằng"những gì mà chúng ta làm là những điều mà chúng ta đáng phải làm" cho Ngài mà thôi. Chúa nhìn thấy rõ được khả năng và tấm lòng của mỗi chúng ta, nên Ngài giao phó cho chúng ta những trách nhiệm hay công tác tương ứng. Vả khi chúng ta hoàn tất, Ngài sẽ ban thưởng cho chúng ta không tùy theo công việc nhỏ hay lớn mà chúng ta thực hiện, nhưng tùy thuộc vào sự trung tín làm việc mà chúng ta có. Rồi từ đó, Ngài sẽ giao thác cho chúng ta những trách nhiệm to lớn hơn, và nặng nề hơn.

Hãy nhờ ơn Chúa giúp đở bạn nhìn thấy rằng Chúa không đo lường chúng ta bằng số lượng mà chúng ta làm nhưng bằng phẩm lượng chúng ta có. Hơn thế nữa, bạn đang là một món đồ dùng trong tay Chúa và đang được Ngài xử dụng, là một công cụ ích lợi trong công trường thuộc linh mà Ngài đang hành động trong thế gian này. Hãy tận dụng hết mọi khả năng, sức lực, và những gì mà bạn có từ nơi Chúa, và đem áp dụng vào trong công tác mà bạn đã nhận lãnh, dầu nhỏ, hay lớn, tin rằng khi bạn trung tín trong việc nhỏ, Ngài sẽ mỉm cười sung sướng khen thưởng bạn và sẽ giao phó cho bạn những trách nhiệm to lớn và nặng nề hơn.

Lạy Chúa, bao nhiêu lần con đã so sánh con với người khác, so sánh những công việc mà con làm với người khác, và rồi con quên mất trách nhiệm chính yếu mà Ngài đã giao cho con và con đã không thực hiện cách chu toàn. Xin hãy tha thứ cho con và giúp con trung tín hầu việc Ngài ngay cả những công tác nhỏ hơn hết mà Ngài giao phó. Con tin rằng Chúa sẽ vui lòng hơn.

(c) 2024 svtk.net