Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Nãn Lòng và Sợ Hãi (3)

I Các Vua 19:11-18

"Sau cơn động đất có đám lửa; nhưng không có Đức Giê-hô-va trong đám lửa. Sau đám lửa có một tiếng êm dịu nhỏ nhẹ." (c. #12)

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-li được Chúa cho thấy những hiện tượng nào? Qua đó Chúa muốn bày tỏ cho Ê-li điều gì về Ngài? Điều gì thức tỉnh và phục hồi Ê-li? Chúa thường dùng cách nào để thức tỉnh và phục hồi đức tin và lòng nhiệt thành của bạn? Bài học hôm nay cho chúng ta bí quyết nào để được phục hồi?

Bây giờ Chúa bảo Ê-li ra đứng trên núi. Tại đây ông thấy một ngọn gió xẻ núi ra, làm tan nát các hòn đá, song không có Chúa trong ngọn gió. Kế đó là một cơn động đất, đám lửa, song không có Chúa trong cơn động đất, không có Chúa trong đám lửa. Cuối cùng là một tiếng êm dịu nhỏ nhẹ.

Thiết tưởng có hai điều dạy dỗ Ê-li trong việc này.

1. Ê-li biết quyền năng của Chúa như ngọn gió xẻ núi làm tan đá, như cơn động đất dữ dội, như đám lửa tiêu diệt. Vậy tại sao ông sợ hãi và chạy trốn?

2. Dầu quyền năng của Chúa lớn lao và mạnh mẽ vô cùng, song không được Ngài luôn luôn sử dụng, vì chúng không có hiệu lực cảm hóa lòng người bằng tiếng nói êm dịu nhỏ nhẹ của Ngài.

Lời Chúa có hiệu lực cảm hóa lòng người hơn bất cứ một phép lạ nào, các phép lạ chỉ được sử dụng để chứng minh lời Ngài (Hê-bơ-rơ 2:4).Vì vậy, Ê-li không thấy Chúa trong ngọn gió, cơn động đất, đám lửa, song thấy Ngài trong tiếng êm dịu nhỏ nhẹ, nên Ê-li vội vàng lấy áo tơi che mặt lại. Lắm khi, chúng ta tức bực như Ê-li bực tức trước sự đàn áp của A-háp và Giê-sa-bên. Chúa có quyền năng vô cùng sao Ngài để cho kẻ dữ bành trướng thế lực như cây cổ thụ? Chúa khoan nhân, nhân từ chờ đợi tội nhân ăn năn, chẳng bao lâu kẻ dữ bị phát như cỏ, và héo như cỏ xanh. Có người đi qua, kìa họ không còn nữa, muốn tìm họ mà không gặp, vì họ đã bị hủy diệt trong chốc lát.

Chúa gọi Ê-li lần nữa: "Hỡi Ê-li ngươi ở đây làm chi?" Rồi Chúa bảo ông trở lại xức dầu cho Ha-sa-ên làm vua Sy-ri, xức dầu cho Gê-hu làm vua Y-sơ-ra-ên, và xức dầu cho Ê-li-sê làm tiên tri thế ông. Hãy đi ra, chia sẻ ơn phước cho mọi người, ngồi một chổ là hại mình, cũng không ích gì cho ai. Nếu vì hoàn cảnh, không đi ra được, hãy cầu thay cho Hội Thánh khắp thế giới.

Chúa khích lệ Ê-li rằng còn 7000 người trung thành với Ngài. Số đó ít quá, khó cho Ê-li thấy, như lửa trộn với cỏ, chỉ thấy cỏ, như vàng lộn đá. Dầu ít, lửa và vàng vẫn quí hơn cỏ và đá. Sau đó, Ê-li đã chổi dậy, thi hành công tác Chúa giao cho đến ngày được cất lên trời.

Xin Chúa giúp con lắng lòng nghe tiếng phán dạy của Chúa, để đượ sức mới từ Chúa sống mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net