Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Giả và Thật

Châm-ngôn 11:1; Châm-ngôn 20:23

"Cây cân giả lấy làm gớm ghiết cho Đức Giê-hô-va; Nhưng trái cân đúng làm đẹp lòng Ngài. (Châm-ngôn 11:1)

Câu hỏi suy ngẫm: Cân giả và cân đúng tiêu biểu cho điều gì? Các Châm Ngôn này nói lên bản tính nào của Chúa? Nhắc nhở chúng ta điều gì trong việc làm ăn, buôn bán?

Có những người thờ lạy, cúng kiến các thần linh để xin giúp họ làm những việc phi pháp, bất chánh. Nhưng đối với Chúa thì khác. Chúa chúng ta là đấng thánh thiện; con cái Chúa không thể mong Ngài giúp mình làm việc bất chánh được. Ngài cũng không ban phước cho người sống tội lỗi, sai trật. Chúa mong muốn con dân Ngài sống công bình thánh sạch trong mọi việc, kể cả việc làm ăn buôn bán. Cầu nguyện nhiều, thờ phượng trung tín, dâng hiến rộng rãi là những việc tốt. Nhưng các hình thức tôn giáo ấy chỉ có nghĩa khi chúng ta dâng lời Chúa mà sống công chính, thánh sạch.

Trong Châm Ngôn có hai câu nói đến cân và lường giả (Châm-ngôn 11:1;20:23). Các Châm Ngôn này dạy rằng Chúa gớm ghiết cây cân giả và hai thứ lường. Cân giả tức cân không đúng tiêu chuẩn, tức là cân non quá, hoặc già quá. Cân giả cũng có thể là cân không chính xác, lúc muốn già thì nó già thì nó già, lúc muốn cân non thì nó non. Còn hai thứ lường là lường già và lường non. Người dùng cân giả và hai thứ lường cốt là để làm lợi cho mình mà thiệt cho người buôn bán với mình mà họ không hay. Khi mua thì dùng cân, lường già để mua được nhiều hàng, mà trả ít tiền. Còn khi bán thì dùng cân, lường non để bán ra ít hàng mà vẫn thu đủ tiền.

Làm ăn, buôn bán thì cần phải sinh lợi, phải có lời. Nhưng dùng cân lường không chính xác để buôn bán là điều Chúa không đẹp lòng, vì buôn bán như vậy là nuông chìu lòng giả dối và tham lam của chúng ta. Tham lam và giả dối là trái nghịch với bản tính của Chúa. Ngày nay, ngoài cân lường giả, còn có nhiều hình thức giả dối khác trong việc làm ăn buôn bán: hàng giả, bạc giả, v.v… Con cái Chúa cần nhờ ơn Ngài để tỏ ra Đức chân thật, đáng tín nhiệm trong mọi giao dịch.

Cầu xin Chúa giúp con chân thật trong mọi sinh hoạt.

(c) 2024 svtk.net