Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Tội lỗi Và Hình Phạt

Sáng-thế Ký 4:1-26

"Nếu ngươi...chẳng làm lành thì tội lỗi rìmh đợi trước cửa, thèm ngươi lắm, nhưng ngươi phải quản trị nó." (c. #7)

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào Ca-in giết em? Ca-in có thái độ nào sau khi phạm tội? Hậu quả tội lỗi mà Ca-in phải gánh lấy là gì? Tội lỗi đã diễn tiến thế nào từ A-đam, Ê-va, Ca-in đến nhân loại ngày nay? Là người tin Chúa chúng ta cần có thái độ và hành động nào trước sự diễn tiến của tội lỗi như thế?

Sáng thế ký chương 4 ghi lại vụ sát nhân đầu tiên trong lịch sử loài người, xảy ra giữa anh em Ca-in và A-bên. Ca-in giết em vì giận (c. #5 b). Ca-in giận vì Chúa nhận lễ vật của A-bên mà không nhận lễ vật của mình.Chúa không nhận lễ vật của Ca-in vì thái độ dâng hiến của ông: (1) Ông đã không làm điều lành, c. #7;1Jo 3:12 (2) Ông thiếu lòng tin, Hê-bơ-rơ 11:4. Giận dữ đã đưa Ca-in đến chỗ giết người. Chính vì vậy Chúa dạy:"Ai ghét anh em mình là kẻ giết người" (I Giăng 3:15).

Cũng tương tự như trường hợp của cha mẹ là A-đam và Ê-va, Ca-in chối tội (c. #9). Vì phạm tội, Ca-in phải gánh chịu hình phạt: (1) Phải làm lụng khó nhọc hơn. (2) Phải lưu lạc và trốn tránh. Thay vì hối hận và ăn năn, Ca-in đã than phiền:"hình phạt tôi nặng quá, mang không nổi" (c. #13). Dầu vậy Chúa vẫn yêu thương và bảo đảm với ông hai điều: (1) Ai giết Ca-in thì sẽ bị báo thù bảy lần, c. #15. Lời bảo đảm này hàm ý: Con đừng lo, sẽ không có ai giết con đâu, nếu có, người ấy sẽ bị phạt gấp bảy lần, c.#15. Trước hình phạt nặng nề đó, sẽ không có ai dám giết con đâu. (2) Ca-in có dấu của Chúa để không bị ai giết, c.#15 b. Đây không phải là một dấu hiệu gì trên mặt hoặc trên người nhưng chỉ có nghĩa là Chúa bảo đảm, cho Ca-in một dấu hiệu nào đó để ông biết chắc là sẽ không có ai làm hại ông. (Những chữ "đánh dấu trên mình Ca-in" theo nguyên văn là "đánh dấu cho Ca-in"). Những người mà Ca-in sợ là con cháu của A-đam sẽ sinh ra trong tương lai hoặc đã có lúc đó.

Trong phần nói về "dòng dõi Ca-in" (c. #17-24) chúng ta thấy loài người tiến bộ và bắt đầu có những nền văn minh mới (xây thành, phát minh âm nhạc, chế tạo dụng cụ bằng kim loại) nhưng tội lỗi cũng bắt đầu gia tăng: từ chỗ một vợ một chồng đến chế độ đa thê (c. #19); hãnh diện về hành động sát nhân (c. #23 b)...

Sáng thế ký chương 4 là một trang sử đen tối của nhân loại. Khi con người phủ nhận Đức Chúa Trời, tội lỗi sẽ sinh sôi nẩy nở và con người sẽ phải gánh chịu những hậu quả khốc hại. Câu chuyện Ca-in/A-bên cũng cho chúng ta thấy hai anh em cùng một nhà, cùng thờ một Chúa, cùng trong hành động thờ phượng mà đi đến chỗ ghen ghét, hờn giận đến nỗi giết hại lẫn nhau. Chúng ta nên cẩn thận trong việc dâng hiến và thờ phượng của chính mình. Chúa Giê-xu dạy: "Khi các con đứng trước bàn thờ dâng lễ vật cho Đức Chúa Trời, chợt nhớ còn có điều bất hòa nào với anh em, các con cứ để lễ vật trên bàn thờ, đi làm hòa với anh em, rồi sẽ trở lại dâng lễ vật cho Đức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 5:23-24TKHĐ). (TN)

Lạy Chúa, xin giúp con thật lòng yêu mến Chúa, yêu thương anh em để con tránh được những tội lỗi ghê gớm.

(c) 2024 svtk.net