Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Ai Tưởng Mình Đứng, Hãy Giữ Kẻo Ngã

I Cô-rinh-tô 10:1-13

"Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã.' c. #12)

Câu hỏi suy ngẫm: Đứng và ngã ở đây nói đến điều gì? Điều gì khiến chúng ta có thể ngã? Bằng cách nào chúng ta giữ để khỏi ngã?

Tôi đề nghị bạn đọc lại câu #13 trước khi đọc tiếp các dòng này. Mười câu đầu của chương 10 tóm tắt hành trình từ Ai Cập về Ca-na-an của dân Chúa ngày xưa. Tác giả cố y so sánh người theo Chúa ngày xưa với ngày nay.

Ngày xưa dân Chúa được Môi-se đưa qua biển đỏ, được Chúa cung cấp lương thực. Cũng đã bội phản Chúa nhiều lần. Thờ thần tượng giả trá, phạm các tội mà Chúa răn cấm, phàn nàn oán trách Chúa.

Ngày nay dân Chúa được chính Chúa hướng dẫn, cuộc đời được đánh dấu bằng báp tem, được lời dạy của Chúa nuôi dưỡng. Nhưng có người cũng bội phản, coi thường luật Chúa, phạm tội.

Thật ra tội ác vẫn có nguyên sức mạnh, không thay đổi, chỉ có con người thay đổi.

Nếu cuộc đời theo Chúa không cẩn thận, không kỹ luật, rất dễ sa ngã, hư hỏng. Những người tưởng rằng mình là tín hữu lâu năm, người phục vụ Chúav.v. cần đọc lại câu #12 để tự răn mình.

Nhiều người hay than mình phạm tội là vì bị cám dỗ quá sức. Câu #13 trả lời cho những người như vậy. Không có cám dỗ nào quá sức cả. Chẳng qua là lòng tham đã hưởng ứng và phạm tội rồi khi hối hận, đỗ lỗi cho cám dỗ. Thật ra khi cảnh giác về sức mạnh của tội ác, cạm bẫy của đời thì người theo Chúa lúc nào cũng thấy con đường thoát khỏi cám dỗ. Có khi chỉ vì tâm trí mù lòa và xác thịt yếu đuối nên sa lầy mà thôi. Lời Chúa hứa rằng: Chúa sẽ mở đường cho ra khỏi. Vấn đề là, ta có quyết tâm tháo lui, chạy vào lối thoát Chúa mở ra hay không mà thôi.

Để chống lại cám dỗ, ta cần tránh mấy tội được liệt kê rõ ràng từ câu #6-10. Các tội đó là: Buông mình theo tình dục xấu, thờ hình tượng, dâm dục, thử thách Chúa, lằm bằm (phàn nàn) Chúa. Những tội này bị án tử hình do Chúa định.

Bạn hãy xét mình thật kỹ, xem hôm nay mình đang đứng ở đây, có gần bờ vực cám dỗ không? Hãy đến với Chúa xin sức của Ngài để đắc thắng. Chúa không muốn cho bạn thua đâu, nhưng bạn cũng phải quyết tâm đứng về phe chiến thắng mới được.

Chúa ơi, nhiều lúc con vẫn buông mình trong những ý nghĩ, lời nói, hành động phản nghịch lại Ngài, nên vẫn sống trong buồn, nản, thất vọng. Xin giúp con quyết tâm đứng với Ngài để sống đắc thắng.

(c) 2024 svtk.net