Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Rượu Và Nghèo

Châm-ngôn 21:17; Châm-ngôn 23:20

"Ai ham chơi ắt sẽ nghèo khó, còn ai ham rượu với dầu sẽ chẳng hề làm giàu" (c. #17)

"Chớ đồng bọn cùng những bợm rượu, hoặc với những kẻ láo ăn ; vì bợm rượu và kẻ láo ăn sẽ trở nên nghèo; còn kẻ ham ngủ sẽ mặc rách rưới" (c. #20)

Câu hỏi suy ngẫm: Ngoài tác hại đối với bản thân, rượu còn có tác hại nào trên gia đình và xã hội? Có tác hại nào trên mối tương quan với người khác?

Rượu cũng ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của chúng ta nữa. Châm Ngôn dạy rằng người ham rượu sẽ chẳng hề làm giàu, bợm rượu sẽ trở nên nghèo.

Nghèo đi theo rượu vì người nghiền rượu sẽ mất sức lao động, mất trí sáng suốt và tính siêng năng để làm việc. Ngoài ra rượu chè cũng có thể gây ra xích mích, bất hoà, cư xử khiếm nhã gây trở ngại cho việc làm ăn. Ngày xưa, ông Na Banh một người mê rượu đã mất khôn ngoan sáng suốt và suýt tan gia bại sản dưới tay Đa-vít (I Sa-mu-ên 25:1-44). Ngày nay có những người vì say sưa không đi làm nổi khiến cho chủ nhân, khách hàng mất tín nhiệm. Có ai muốn làm ăn với người nay say mai tỉnh, tối ngày người đầy hơi men! Có ai muốn mướn một công nhân say sưa lảo đảo!

Rượu khiến chúng ta nghèo vật chất, và cũng sẽ chẳng giàu có gì về mặt tâm linh. Có ai mê rượu mà đức tin mạnh mẽ! Nô-ê, một người công bình duy nhất trên trái đất thời bấy giờ, người đã thoát cơn đại hồng thủy; nhưng cũng vì say rượu mà làm cho con cái vấp phạm.

Thay vì ham mê rượu, chúng ta hãy ham mến "những sự ở trên trời" (I Phi-e-rơ 2:2). Ham mến những điều này chắc chắn sẽ khiến chúng ta giàu có trên đời sống tâm linh. Chúa cũng sẽ ban cho chúng ta đầy đủ trong đời sống vật chất nữa (Ma-thi-ơ 6:33).

Lạy Chúa, xin giúp con xa lánh những chất rượu của trần gian này và biết ham thích sữa thiêng liêng đế đời sống con trở nên phong phú.

(c) 2024 svtk.net