Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Rượu Và Buồn

Châm-ngôn 23:29-35

"Ta nghĩ trong lòng rằng phải uống rượu để cho thân mình vui sướng,…kià mọi điều đó, là hư không theo luồng gió thổi, chẳng có ích chi dưới ánh mặt trời." (Truyền-đạo 2:3,11)

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả Châm Ngôn cho thấy những tai hại nào do rượu đem lại? Rượu có thể giúp người ta "giải sầu" không? Tại sao? Bí quyết nào đem lại cho chúng ta niềm vui?

Người buồn thường uống rượu để giải khuây. Người vui cũng uống rượu để thêm vui. Sự thực khi chếnh choáng hơi men, chúng ta có thể tạm quên buồn phiền và thấy mình lâng lâng sung sướng. Tuy nhiên cơn vui của rượu cũng chóng tàn. Rượu để lại nỗi buồn hơn, nặng nề hơn là vui thú phút chốc tạm thời nó mang đến. Tiền nhân chúng ta cũng đã từng thú nhận: "Dục phá thành sầu tu dụng tửu, túy tự túy đảo sầu tự sầu" (muốn phá thành buồn thì ta dùng rượu, nhưng say sưa túy lúy mà buồn vẫn còn nguyên)

Các câu Kinh Thánh hôm nay nêu lên một loạt những rắc rối do say sưa đem lại. Nào là hoạn nạn, buồn thảm, tranh cạnh, than xiết, thương tích vô cớ, đỏ mắt (c. #29), nhức nhối (c. #32), ý nghĩ đen tối (c. #33), tinh thần rối loạn (c. #34), và mất hết cảm giác (c. #35). Điều tai haị hơn nữa là dầu biết rượu tai hại, người uống rượu không thể bước ra khỏi xiềng xích của rượu. Rượu khống chế ý chí người uống rượu: "khi tôi tỉnh dậy, tôi sẽ trở lại tìm uống nữa" c. #35).

Rượu chè, ma túy, hay tiền bạc danh vọng và cả đến luân lý, tôn giáo, thiền, v.v… không thể đem lại cho con người niềm vui lâu dài được. Chỉ có Chúa mới cho chúng ta niềm vui lâu dài. Chính Ngài là Đấng giải thoát chúng ta ra khỏi tất cả các xiềng xích nô lệ, kể cả nô lệ cho rượu chè. Nỗi buồn to lớn trong tâm linh của chhúng ta chỉ có Chúa mới lấp đầy. Khi có Chúa trong tâm linh, chúng ta mới có bình an, vui thỏa (Giăng 14:27). Người đầy dẫy Chúa Thánh Linh thì niềm vui và sức sống sẽ như là mạch nước tuôn tràn từ trong lòng mình.

Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh Thánh đã chép vậy" (Giăng 7:38)

Chúa ơi, chỉ trong Ngài con mới có niềm vui trọn đầy, xin giúp con nương cậy, tìm kiếm Ngài để niềm vui sức sống từ Ngài luôn tuôn tràn trong cuộc đời.

(c) 2024 svtk.net