Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Đồng Đi Cùng Đức Chúa Trời

Sáng-thế Ký 5:1-32

"Bởi đức tin, Hê-nóc được tiếp đón về thiên đàng, không phải vào cõi chết. Người ta không tìm thấy ông đâu cả vì Đức Chúa Trời đã cất ông lên trời. Trước khi được cất lên, ông đã được chứng nhận là người làm hài lòng Đức Chúa Trời." (Hê-bơ-rơ 11:6TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Những nhân vật trong phân đoạn này có điểm nào giống nhau? Hê-nóc khác họ thế nào? Tại sao Hê-nóc được đặc ân đó? Bạn có "đồng đi cùng Đức Chúa Trời" như Hê-nóc không? Bạn kinh nghiệm được phước hạnh nào khi "đồng đi cùng Đức Chúa Trời"?

Phân đoạn Kinh Thánh chúng ta vừa đọc có vẻ như không có ý nghĩa gì vì chỉ là một bảng liệt kê tên tuổi của người xưa. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, chúng ta thấy có những bài học để ứng dụng vào đời sống.

Có 10 nhân vật được nhắc đến trong phân đoạn Kinh Thánh này. Đó là những người giữa A-đam và Nô-ê. Đây không nhất thiết là tên tuổi của tất cả những người sống giữa thời A-đam và Nô-ê nhưng có lẽ là những nhân vật chính. Điểm giống nhau giữa những người này là tất cả đều đã chết (ngoại trừ Hê-nó c). Đọc phân đoạn Kinh Thánh này cũng giống như chúng ta đi vào một nghĩa trang và đọc những tên ghi trên các tấm bia. Khi cám dỗ, ma quỷ đã nói với bà Ê-va: "Hai người chẳng chết đâu" (#3:4), nhưng từ khi phạm tội, con người đã không tránh được cái chết: "Bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết" (Rô-ma 5:12 a).

Tuy nhiên trong số những người trên có một người đã không chết, đó là Hê-nóc (c. #24). Ông Hê-nóc được mô tả là người "đồng đi cùng Đức Chúa Trời". Thành ngữ này có nghĩa là sống đời sống trong sạch, gần gũi với Chúa, luôn luôn ý thức về sự hiện diện của Ngài, sống giống như lúc nào cũng có Chúa đi bên cạnh. Nô-ê cũng được gọi là người đồng đi cùng Đức Chúa Trời (#6:9). Thánh Kinh Tân Ước cũng xác nhận ông Hê-nóc có đời sống trong sạch và vừa lòng Chúa (Hê-bơ-rơ 11:5).

Chúng ta nhận thấy những người được ghi trong bảng danh sách này có tuổi thọ rất cao; ngoại trừ Ma-ha-la-le và Lê-méc, tất cả đều sống trên 900 tuổi. Sự kiện này thường được giải thích như sau:

Sa 1:7 cho biết có "nước ở trên khoảng không." Có lẽ đây là một lớp hơi nước dày bao quanh địa cầu. Lớp hơi nước này làm cho bầu khí quyển trong lành và điều hòa, không quá nóng hoặc quá lạnh; giống như bầu không khí trong các nhà kính dùng để trồng cây. Trong bầu không khí lý tưởng đó, con người sống lâu hơn. Tuy nhiên, sau cơn lụt, lớp hơi nước đó không còn nên tuổi thọ của loài người giảm dần.

Lúc đó loài người còn ít, kỹ thuật và phương tiện sinh sống còn thô sơ, phải đương đầu với nhiều khó khăn nên Chúa cho con người sống lâu để duy trì dòng giống.

Xin giúp con thấy đời sống thật mong manh, ngắn ngủi để con hết lòng tin cậy Chúa và đồng đi với Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net