Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Khôn Ngoan Và Hạnh Phúc

Châm-ngôn 14:14; Châm-ngôn 19:8

"Lòng kẻ nào lìa xa Đức Chúa Trời sẽ được no nê sự kết quả của mình, còn người lành nhờ chính mình mà được thỏa nguyện." (c. #14)

"Ai có được sự khôn ngoan thương mến linh hồn mình, còn ai giữ lấy sự thông sáng tìm được phước hạnh." (c. #8);

Câu hỏi suy ngẫm: "Kết quả" trong câu #14 là những gì? Tại sao khi lìa xa Chúa sẽ gặt kết quả như thế? Người khôn ngoan tìm đến điều gì? Đâu là bí quyết của một cuộc đời hạnh phúc?

Trong loạt bài tới đây chúng ta sẽ cùng suy gẫm hậu quả của cuộc đời người khôn ngoan. Người khôn ngoan theo Châm Ngôn là người biết kính sợ Chúa và biết suy nghĩ, biết làm việc, biết cư xử theo lời dạy của Ngài. Chúng ta chú ý đến hậu quả trên nhiều mặt.

Trước hết, người khôn ngoan sẽ hưởng được hạnh phúc cho cá nhân mình.

Trong Ch 14:14 người dại là người quyết định lìa xa Đức Chúa Trời, người bỏ Chúa, người vô tín. Người như thế sẽ được "lòng no nê kết quả của mình." Những kết quả ấy là gì? Hẳn là thất vọng, buồn chán, lo sợ, bất an, v.v...Ngược lại, lòng người khôn, người lành, người kính sợ Chúa sẽ được thỏa nguyện. Những gì làm lòng họ thỏa nguyện? Chắc chắn là vui mừng, bình an, hy vọng. Ch 19:8 cho biết rằng người có được sự khôn ngoan, thông sáng là người thương mến linh hồn mình và là người tìm được phước hạnh (hạnh phú c).

Kinh Thánh, lịch sử cũng như kinh nghiệm của nhiều người xung quanh chúng ta minh chứng cho những dạy dỗ trên. Hai vị vua đầu tiên của nước Do Thái là vua Sau-lơ và vua Đa-vít có thể xem là thí dụ điển hình. Sau-lơ bất kính Chúa và gặt lấy buồn khổ thất bại, còn Đa-vít kính sợ Chúa và được hạnh phúc, thành công. Những người kính sợ Chúa như Phao-lô thì dù có tù đày, thiếu thốn vẫn cứ vui mừng bình an cho đến cuối cuộc đời. Trong khi đó những triết gia vô tín như Nietch, như Sart dù cho họ có tự do, đầy đủ nhưng kết cuộc đời họ là gì? Chỉ là điên loạn thất vọng mà thôi. Nhiều người trong chúng ta đã có kinh nghiệm bản thân, cũng như nghe lời chứng của biết bao nhiêu con dân Chúa đã tìm thấy bình an, vui mừng hạnh phúc từ khi tin nhận Chúa, và sống theo lời dạy của Ngài. (NHP)

Lạy Chúa, con cảm ơn Ngài vì hạnh phúc Ngài ban cho tâm hồn con. Xin Cha tiếp tục dẫn con đi trên con đường công chính của Ngài có đến cuối cuộc đời.

(c) 2024 svtk.net