Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Khôn Ngoan và Xã Hội

Châm-ngôn 10:7

"Kỷ niệm của người công bình được khen ngợi, song tên kẻ gian ác rục đi.";

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là người công bình? Có phải người công bình luôn luôn được hưng thạnh không? Tại sao? Người công bình ảnh hưởng thế nào trên xã hội? Bạn thể hiện nếp sống "người công bình" thế nào trong xã hội mà bạn đang sống?

Khôn ngoan, công bình, thiện lành là nền tảng của một xã hội vững chắc. Trước hết công bình là ưu điểm khiến cho một quốc gia được kính nể trên chính trường quốc tế.

"Sự công bình làm cho nước cao trọng, song tội lỗi làm hổ thẹn các dân tộc." (Châm-ngôn 14:34)

Công bình cũng là yếu tố đưa đến uy quyền. Ch 14:19 dạy rằng: "Người ác phục trước mặt người thiện, và kẻ dữ cúi lạy trước cửa người công bình."

Có những trường hợp, những giai đoạn trong lịch sử người gian ác thắng thế và ức hiếp người công bình. Nhưng sự kiện ấy chỉ là bất ổn, tạm thời. Cuối cùng người cường bạo cũng sụp đỗ, nhường uy quyền cho người công chính.

Công bình có ảnh hưởng lâu dài. Người công bình còn để lại tiếng thơm lâu dài cho hậu thế. Ch 10:7 cho biết rằng kỷ niệm của người công bình sẽ được tôn trọng. Người hậu thế sẽ ghi nhớ và nhắc đến công ơn, đức độ của người công bình với lòng tôn kính quý trọng. Trong khi đó "tên kẻ gian ác rục đi". Tên tuổi của người ác sẽ bị mai một, quên lãng; hoặc nếu có được nhớ đến chăng, thì cũng chỉ nhớ đến để mà khinh bỉ chê cười.

Chúng ta ngợi khen Chúa một mặt vì Ngài vẫn còn cai quản thế giới này theo luật công bình, nhờ đó mà con người chúng ta mới có thể sống được. Mặt khác, xét theo lẽ công bình tuyệt đối của Chúa, chúng ta tất cả đều là tội nhân xấu xa. Nhưng bởi ân sủng Chúa xưng chúng ta là công bình trong Chúa Giê-xu (Rô-ma 5:1). Đã được xưng công bình rồi chúng ta hãy nhờ ơn Chúa để sống công bình và góp phần xây dựng công bình trong xã hội mình đang sống. (NHP)

Con ngợi khen Chúa vì công bình vẫn là nguyên tắc Ngài dùng để quản trị thế giới, và Ngài cũng đã xưng con là công bình trong Chúa Giê-xu. Xin cho con biết sống công bình, và biết góp phần xây dựng nền công bình cho cộng đồng, quốc gia con đang sinh sống.

(c) 2024 svtk.net