Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Xây Tháp

Sáng-thế Ký 11:1-9

"Đức Giê-hô-va làm cho loài người tản ra trên mặt đất và họ thôi công việc xây cất thành." (c. #8);

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích việc xây tháp là gì? Nói lên thái độ nào của loài người đối với Đức Chúa Trời? Hậu quả ra sao? Câu chuyện này nhắc bạn điều gì về mối tương quan của bạn với Chúa?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay nói về chuyện xây tháp Ba-bên và cho chúng ta thấy những chi tiết sau:

1. Lúc ban đầu nhân loại chỉ có một ngôn ngữ: "Cả thiên hạ đều có một giọng nói và một thứ tiếng." Các nhà ngôn ngữ học sau nhiều năm nghiên cứu đã cho biết, các ngôn ngữ trên thế giới đều có những điểm tương đồng vì thế việc các ngôn ngữ phát xuất từ cùng một thứ tiếng không phải là điều không thể xảy ra.

2. Địa điểm xây tháp Ba-bên là "đồng bằng trong xứ Si-nê-a" là địa danh được nhắc đến trong Sa 10:10 , về sau thường được dùng tương đương với chữ Ba-by-lôn như trong Đa-ni-ên 1:2. Đây là vùng đất nằm giữa hai sông Tigris và Euphrates, đất đai phì nhiêu nên có nhiều người định cư. Vùng đất này ngày nay nằm trong lãnh thổ Iraq.

3. Trong thời kỳ đó loài người đã khá tiến bộ vì đã biết dùng gạch và chai (giống như nhựa đường) để xây cất. Câu: "Gạch thế cho đá còn chai thế cho hồ" là để so sánh với kỹ thuật xây cất trong thời Môi-se.

4. Mục đích của loài người khi xây tháp Ba-bên là để "làm cho rạng danh" và để khỏi bị tản lạc (c. #4). Đây là thái độ chống lại Chúa vì sau trận lụt Chúa truyền lệnh: "Hãy sinh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy trên mặt đất" (#9:1), nhưng người ta muốn xây một cái tháp cao để làm địa điểm tập họp và để lưu danh cho hậu thế.

Chuyện tháp Ba-bên giúp ta thấy rõ những điều sau:

1. Tính kiêu ngạo và phản loạn của loài người. Loài người muốn được nổi danh nên chống lại Chúa và không thi hành mệnh lệnh của Ngài.

2. "Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên": Loài người tính toán, hoạch định chương trình nhưng nếu Chúa không giúp, cũng sẽ không làm được gì. Thánh Kinh dạy: "Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà thì những thợ xây làm uổng công" (Thi-thiên 127:1 a).

3. Sự thông cảm, hiểu biết giữa người với người là điều quan trọng. Chúa chỉ cần làm lộn xộn tiếng nói, để người này không hiểu người kia là đủ để ngăn chận công việc của loài người. Chúng ta cần cải thiện mối quan hệ giữa chúng ta với người chung quanh chẳng những trong ngôn ngữ nhưng cả trong tinh thần thương yêu và hòa hợp.

Xin giúp con sống khiêm nhường, tùy thuộc nơi Chúa mỗi ngày. Xin đừng để con tự cao để rồi thất bại. Xin giúp con biết thông cảm với người chung quanh để đem lại hòa hợp và cùng nhau xây dựng công việc Chúa cách tốt đẹp.

(c) 2024 svtk.net