Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Thỏa Lòng Với Hiện Cuộc

Rô-ma 12:9-12

"Chớ nói: Ta sẽ trả ác. Hãy chờ đợi Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ cứu rỗi con." (Châm-ngôn 20:22);

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô dạy chúng ta phải có thái độ nào đối với người làm ác hoặc làm hại chúng ta? Dựa trên cơ sở nào ông có lời khuyên như thế? Có thái độ như thế sẽ cho chúng ta những lợi ích nào? Làm sao chúng ta có thể làm được lời khuyên của Phao-lô?

Các câu chuyện kiếm hiệp thường xây dựng nên nền tảng thù hận. Kiếm khách A bị cao thủ B giết chết. Con của kiếm khách A là C đi tìm thầy học kiếm thuật, học võ công để trả thù cho cha. Sau bao năm cực khổ luyện tập, anh ta toại nguyện. Cao thủ B chết, rồi con cao thủ B là D đi tìm C để trả thù. Cứ thế thù oán tiếp diễn gây bao nhiêu chết chóc, khổ đau.

Thù hận và trả thù là bản tính của con người tội lỗi. Với lòng căm giận, chúng ta muốn làm hại, muốn trả lại cho người hại mình gấp nhiều lần hơn những gì người đã hại mình. Nhiều nền văn hóa còn đề cao tinh thần trả thù. Xem trả thù như một vinh dự, một nghĩa vụ.

Lời Chúa không cổ động bất công, không bảo vệ kẻ ác, hay hiếp đáp người lành. Người lành phải được bảo vệ, và kẻ ác phải bị trừng phạt. Tuy nhiên chúng ta không nên đích thân trả thù. Việc trừng trị kẻ ác thuộc về chính quyền (Rô-ma 13:4) và Chúa. Rô-ma 12:19 dạy: "Hỡi kẻ rất yêu dấu của tôi ơi, chính mình chớ trả thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời; vì có lời Chúa phán rằng: Sự trả thù thuộc về ta, ta sẽ báo ứng."

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta gặp nhiều sự việc quấy động máu báo thù mình. Vì hiểu lầm hay vì ác ý có những người gieo ra những lời nói xấu, những lời kết án chúng ta một cách lệch lạc vô căn cứ. Vì quyền lợi riêng hay vì ganh ghét có những người sẵn sàng hạ nhục, bêu xấu chúng ta, phá hoại tài sản, công việc làm ăn của chúng ta. Điều đau đớn hơn nữa là những người gây phương hại cho chúng ta không phải là người xa lạ, mà lại là bà con, bạn bè, hay là anh em trong Hội Thánh. Chúng ta làm gì bây giờ? Có nhiều trường hợp chúng ta có thể giải tỏa những hiểu lầm, san bằng những khác biệt. Nhưng cũng nhiều trường hợp mọi nỗ lực hoà giải, cảm thông đều vô ích. Đối phương của chúng ta cứ khăng khăng trong con đường thù nghịch của mình. Chúng ta làm gì bây giờ? Thù và trả thù có vẻ là hai chữ mới nghe có vẻ hợp lý nhất! Tuy nhiên Chúa dạy con dân Chúa con đường tốt đẹp hơn: ấy là yêu thương kẻ thù và giao phó việc trả thù cho Chúa.

Khi giao phó cho Chúa việc báo thù thì chúng ta phải thỏa lòng với hiện cuộc. Nghĩa là chúng ta phải thỏa lòng với những gì xảy ra cho kẻ thù chúng ta. Thường Chúa không hình phạt người làm sai quấy tức khắc như lòng ta mong ước. Ngài thường nhẫn nhịn để người làm sai có cơ hội ăn năn. Vả lại, nếu chúng ta đòi Chúa hình phạt người tội ngay tức thì, liệu chính mình có khỏi bị hình phạt chăng?

Hãy giao phó sự trả thù cho Chúa, và thỏa mãn với cách Ngài hành sử quyền phán xét của Ngài.

Chúa ơi xin giúp con vui thỏa mỗi ngày, dù gặp khó khăn cũng nương cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net