Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Hướng Về Thập Tự Giá

Ma-thi-ơ 20:17-19

"Này, chúng ta đi lên thành Giê-ru-sa-lem và Con Người sẽ bắt nộp cho các thầy tế lễ cả và các thầy giáo luật, bọn đó sẽ luận giết Ngài. Họ sẽ nộp Ngài cho dân ngoại hầu để nhạo báng, đánh đập, và đóng đinh trên thập tự giá, đến ngày thứ ba, Ngài sẽ sống lại." (c. #18-19);

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao nhiều lần Chúa nói trước về sự khổ nạn và sự chết của Ngài? Các môn đệ có phản ứng nào trước lời bảo trước đó? Những nỗi đau nào mà Chúa phải gánh chịu? Những nỗi đau mà Chúa gánh chịu có tác dụng gì đến cá nhân bạn?

Đây là lần thứ ba Chúa Giê-xu báo cho các môn đệ biết là Ngài đang trên đường đến thập tự giá (Ma-thi-ơ 16:21; 17:22,23). Sách Mác và Lu-ca cũng thêm những nét đặc biệt riêng của nó cho câu chuyện này và cho thấy bầu không khí căng thẳng giữa các sứ đồ, họ linh cảm một cái gì không may sắp xảy ra. Mác nói rằng Chúa Giê-xu đi trước một mình và các môn đệ lấy làm ngạc nhiên, sợ hãi (Mác 10:32-34). Họ không hiểu điều gì sắp xảy ra nhưng họ có thể nhìn thấy mỗi một dáng vẻ bên ngoài của Chúa Giê-xu bộc lộ cuộc đấu tranh trong linh hồn Ngài. Lu-ca cũng thuật cho biết Chúa Giê-xu đã đem các môn đệ riêng ra một mình để Ngài có thể làm cho họ hiểu những gì đang chờ đợi phía trước (Lu-ca 18:31-34). Đây là bước quyết định đầu tiên cho màn cuối cùng của vở bi kịch sắp tới. Tại đây Chúa Giê-xu chủ tâm đi đến Giê-ru-sa-lem, và tới thập tự giá.

Sự đau thương mà Chúa đang hướng tới bao gồm một cách kỳ lạ mọi đau thương của lòng, của trí và của thân thể con người. Ngài sẽ bị phản bội, bị nộp vào tay những thầy tế lễ cả và thầy giáo luật. Ở đây chúng ta thấy nỗi đau của một tấm lòng tan nát vì bạn bè bất trung. Ngài sẽ bị người ta kết án tử hình, một sự bất công khó lòng chịu nỗi. Ngài sẽ bị những người La Mã nhạo báng Ngài chịu sự chà đạp nhân phẫm, sự sĩ nhục và mạ lỵ. Ngài phải bị đánh đập. Ít có sự hành hạ nào trong thế gian này có thể sánh với sự đánh đập của người La Mã và chúng ta thấy sự quằn quại của một thân xác bị đau đớn. Cuối cùng Ngài phải chịu đóng đinh. Tại đó chúng ta thấy nỗi đau đớn tận cùng của sự chết. Hầu như tất cả sự đau đớn của thể chất, tình cảm và tinh thần của thế gian đều tập trung trên con người của Ngài. Nhưng Chúa không chấm dứt ở đó, Ngài kết thúc bằng lời tiên báo chắc chắn về sự phục sinh. Sau bức màn đau khổ có vinh quang chiếu rạng, sau thập tự giá là mão triều thiên, sau sự thất bại là sự đắc thắng và sau sự chết là sự sống.

Chúa ơi dù biết hướng về thập tự giá là khổ nạn Ngài gánh cho con nhưng vì tình yêu dành cho con Ngài vẫn đi tới, xin giúp con tận trung theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net