Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Bức Thư Thứ Ba

Khải-huyền 2:12-17

"Tuy nhiên, con đã giữ vững đức tin, không chối bỏ danh Ta." (c. #13 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao nơi Hội Thánh Bẹt-găm đang ở được gọi là "ngôi của quỷ Sa-tan"? Chúa khen họ điều gì? Chúa trách họ điều gì? Những lời hứa về "ma-na giấu kín" và "hòn sỏi trắng" có ý nghĩa gì? Những lời hứa này có ý nghĩa gì đối với bạn?

Bẹt-găm là thành phố nổi danh có nhiều đền thờ tà thần hơn tất cả các thành phố trong vùng. Phía sau thành phố có một ngọn đồi con khoảng hơn 300 thước, trên đó người ta xây dựng không biết bao nhiêu là đền miếu. Vĩ đại hơn cả là đền thờ thần Zeus, được đứng trên một tảng đá. Ngay đền thờ Hoàng đế La Mã cũng được lập lên ở đây trước các nơi khác. Có lẽ vì các lý do này mà Bẹt-găm được gọi là ngôi của quỷ Sa-tan. Có người cũng giải thích rằng tại Bẹt-găm người ta treo rất nhiều hình tượng của con rắn Asclepius, con rắn này tượng trưng cho sự chữa bệnh, nhưng đối với người theo Chúa thì rắn là biểu tượng của mà quỷ, vì vậy mà Bẹt-găm được gọi là ngôi của quỷ Sa-tan chăng.

Danh hiệu thanh gươm nhọn hai lưỡi của Chúa tượng trưng cho sự phán xét của quan tòa tối cao. Nghĩa là ngày phán xét những kẻ phạm tội đã gần.

Bẹt-găm được khen là mặc dù ở giữa chỗ tà thần làm chủ. Hội Thánh vẫn vững lòng tôn danh Chúa, không chối đạo Ngài. Đây là một lời khen mà chúng ta mong được nhận.

An-ti-ba được gọi là nhân chứng trung thành của Chúa, đã bị kẻ thờ tà thần giết chết. Đây là gương tử đạo Chúa, đã bị kẻ thờ tà thần giết chết. Đây là gương tử đạo không làm các tín hữu nhát sợ, mà lại thêm lòng trung kiên giữ đạo.

Bẹt-găm được khen nhiều, nhưng cũng có chỗ đáng chê. Câu #14 ghi rằng có vài kẻ theo đạo Ba-la-am (xin xem Dân-số Ký 31:16) phần cuối câu này giải thích tội ác của Ba-la-am. Ni-cô-la là một giáo sự giả dạy người theo Chúa có thể theo cả tà thần. Câu #16 là câu cảnh cáo về việc phán xét của Chúa, nghĩa là trừng phạt kẻ có tội. Những lời nói của câu này như của một người cha thương con, không muốn trừng trị đứa con dại dột, mà chỉ mong nó ăn năn hối lỗi.

"Ma-na đương giấu kín" có thể hiểu theo truyền thống Do Thái cho rằng khi Đấng Mết-si-a đến thì ma-na từ trời sẽ được ban xuống như ngày xưa. Nhưng cũng có thể hiểu đây là loại thức ăn thiêng liêng mà kẻ nào thắng sẽ được cùng với Chúa hưởng lấy.

"Viên sỏi trắng, trên có viết một tên mới" Theo tục lệ bấy giờ, khi bồi thẩm đoàn muốn tuyên bố là phạm nhân vô tội thì đưa cho người ấy một viên sỏi trắng, nếu phạm tội thì đưa cho một viên sỏi đen. Mặt khác, ngày xưa có tục lệ là trong một buổi tiệc, người ta trao cho nhau một viên sỏi trên đó viết tên người cho ai nhận được tên người nào là được mời đến nhà người ấy. Ở đây ta có thể hiểu là Chúa hứa sẽ cho người nào thắng được ở với Chúa mãi mãi, được sống một cuộc đời không còn bị lên án hay kết tội nữa.

Bạn thử rút ra một bài học cho bạn trong lá thư này, và cầu xin Chúa cho mình giữ được lời hứa ngày hôm nay. (NS)

(c) 2024 svtk.net