Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Dạy Con Từ Thuở Còn Thơ

I Sa-mu-ên 2:12-36

"Còn gã trai trẻ Sa-mu-ên cứ lớn lên, Đức Giê-hô-va và người ta đều lấy làm đẹp lòng người." (c. #26);

Câu hỏi suy ngẫm: Con cái Hê-li phạm tội gì? Tại sao Hê-li không ngăn cấm được con cái? Những đặc điểm nào nơi Sa-mu-ên khiến Chúa và mọi người hài lòng? Làm sao chúng ta có thể giúp con cái chúng ta lớn lên trong đức tin và có đời sống đẹp lòng Chúa?

Hôm qua, bức ảnh sau cùng chúng ta được chiêm ngưỡng là cảnh hai mẹ con bà An-ne thờ phượng Chúa. Trong phân đoạn Thánh Kinh hôm nay cho chúng ta hai cảnh tương phản: cùng nơi đền thờ ấy nhưng Sa-mu-ên được dạy từ lúc mới dứt sữa, còn hai con trai của thầy tế lễ Hê-li được dạy lúc họ đã thành người lớn, đã biết phạm các tội ghê gớm như tham lam, cướp đoạt, tà dâm v.v...

Khi quyết định dâng con cho Chúa, bà An-ne đã đặt con mình trong sự chúc phước, hướng dẫn, dạy dỗ của Chúa. Khi đưa con mình lên đền thờ, bà An-ne đặt con mình trong sự tập tành học hỏi Lời Chúa, thờ phượng Chúa và phục vụ Chúa. Bà An-ne vẫn tiếp tục thăm viếng, cung cấp nhu cầu cho con. Tuy sống xa cách gia đình, nhưng cậu bé Sa-mu-ên được học biết tình thương yêu, học vâng lời. Do đó Sa-mu-ên càng lớn lên càng đẹp lòng Chúa và đẹp lòng mọi người.

Tại ngôi đền thờ ấy, hai người con Hê-li không được dạy dỗ, học biết về Chúa nên đã làm những tội ác kinh khiếp trước mặt Chúa (c. #12-17). Khi Hê-li biết được việc làm gian ác của con, ông gọi họ đến trách mắng, nhưng họ không nghe lời cha, đó là kết quả của việc thiếu trách nhiệm trong sự dạy con. Những tội phạm hai người con Hê-li làm là hình phạt cho chính họ và dòng dõi họ bị loại bỏ.

Từ những điểm trên chúng ta rút ra bài học áp dụng vào đời sống hằng ngày.

-Ngay từ khi con còn nhỏ dại ta cần dành thì giờ gần gũi, nói chuyện, dạy con biết về Chúa, về sự cứu chuộc của Chúa cho cá nhân của con em.

-Giữ mối liên hệ gần gũi với con em khi đã khôn lớn, lưu ý đến nhu cầu tâm linh, tình cảm, thể chất, tâm lý để dạy dỗ, hướng dẫn, đáp ứng.

-Tập hay tạo cho con em cơ hội học Lời Chúa hằng ngày và tập tành sự thờ phượng và phục vụ Chúa.

Lạy Chúa xin giúp con trong trách nhiệm hướng dẫn con em trong gia đình. Hội Thánh biết Chúa, yêu Chúa và thờ phượng Ngài.

(c) 2024 svtk.net