Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Chiến Thắng Bởi Đức Tin

Rô-ma 6:1-14

"Biết rõ người cũ chúng ta đã bị đóng đinh trên cây thập tự với Chúa Cứu Thế, trụ sở tội lỗi đã bị tiêu diệt, nên chúng ta không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa." (c. #6. TKHĐ);

Câu hỏi suy ngẫm: "Người cũ" của chúng ta có những đặc điểm nào? Tại sao cần phải đóng đinh trên thập tự giá với Chúa? Khi nào? Không còn làm nô lệ cho tội lỗi có nghĩa là gì? Dấu hiệu nào cho thấy bạn không còn làm nô lệ cho tội lỗi?

Không điều gì làm bận tâm người tin theo Chúa cho bằng tội lỗi. Khi chưa tin Chúa Giê-xu, lương tâm của chúng ta cũng cắn rứt khi phạm tội, nhưng chúng ta không mấy quan tâm, và tìm đủ cách để đè nén tiếng nói của lương tâm. Nhưng sau khi tin Chúa, chúng ta có khuynh hướng sống thánh thiện, nên mỗi lần phạm tội, yếu đuối chúng ta cảm thấy khó chịu, đau đớn, buồn thảm, và thất vọng.

Người tin Chúa phải biết rõ là con người cũ (bản tính cũ) của chúng ta đã bị đóng đinh trên cây thập tự với Chúa Giê-xu. Đây là một hành động của đức tin. Phao-lô nhấn mạnh rằng: "Chúng ta đã chết về tội lỗi, lẽ nào còn sống trong tội lỗi nữa?" (c. #2). Nói cách khác, nếu nắm được bí quyết "đã chết về tội lỗi", thì chúng ta mới có thể không sống trong tội lỗi. Bí quyết này được Phao-lô diễn tả trong câu #6: "Vì biết rõ rằng người cũ của chúng ta đã bị đóng đinh trên thập tự giá với Ngài, hầu cho thân thể của tội lỗi bị tiêu diệt đi, và chúng ta không phục dưới tội lỗi nữa."

Chúng ta không phục dưới quyền của tội lỗi nữa. Dù tội lỗi vẫn hấp dẫn, dù chúng ta vẫn có thể phạm tội, nhưng bởi đức tin, chúng ta phải khẳng định rằng chúng ta không còn phục dưới quyền lực của tội lỗi nữa. Mỗi khi ma quỉ đem tội lỗi đến câu nhử, chúng ta phải vận dụng đức tin trả lời: "Ta có thể phạm tội, nhưng ta không còn phục dưới quyền sai khiến của ngươi nữa, nên ta không muốn vâng lời ngươi!"

Đây cũng là bí quyết của thánh nhân, và cũng lý do tại sao Thánh Kinh nói: "Người công bình sống bởi đức tin" (Ha 2:4).

Cảm tạ Chúa cứu con khỏi quyền lực của tội lỗi. Xin giúp con luôn nhớ điều này để sống mạnh mẽ cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net