Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Tin Vào Lời Hứa

Sáng-thế Ký 15:1-6

"Áp-ra-ham tin Đức Giê-hô-va thì Ngài kể sự đó là công bình cho người." (c. #6);

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này Chúa nói với Áp-ra-ham những điều nào? Những lời hứa này đáp ứng những băn khoăn nào của Áp-ra-ham? Áp-ra-ham tin vào lời hứa của Chúa như thế nào? Bạn được nhắc nhở điều gì về lời hứa của Chúa qua đức tin của Áp-ra-ham?

Chúa hứa với ông Áp-ra-ham ba điều: Chúa bảo ông đừng sợ, Chúa hứa sẽ bảo vệ ông và Chúa cho biết Ngài là phần thưởng của ông. Tuy nhiên Áp-ra-ham đã tỏ vẻ than phiền hơn là vui mừng tiếp nhận lời hứa của Chúa. Ông lo bị tuyệt tự và sợ rằng người nối dõi của ông sẽ là người quản gia ông nuôi trong nhà chứ không phải là con cháu của ông (c. #2,3). Áp-ra-ham lo như vậy không phải là vô lý, vì ông chỉ mới nghe Chúa hứa chứ chưa thấy điều gì cụ thể. Nhiều lúc chúng ta cũng than phiền và oán trách Chúa như vậy, không phải vì chúng ta nghi ngờ lời hứa của Chúa nhưng vì không thấy một điều gì rõ rằng thực tế. Chúa nói với Áp-ra-ham: "Phần thưởng của ngươi sẽ rất lớn" nhưng câu trả lời của Áp-ra-ham hàm ý: tôi có thấy phần thưởng nào đâu, chỉ mong có một đứa con nối dõi mà không được, nói gì đến phần thưởng nào khác! Có lẽ chúng ta cũng có khuynh hướng như vậy: Con chỉ cầu xin một điều nhỏ mà Chúa chưa cho, nói gì đến những điều viễn vông, xa vời!

Trước lời than phiền của Áp-ra-ham, Chúa xác định ông sẽ có người nối dõi và con cháu ông sẽ nhiều như sao trời (c. #4,5). Sau lời xác định của Chúa, Áp-ra-ham tin và chấp nhận lời hứa của Ngài: "Áp-ra-ham tin Đức Giê-hô-va thì Ngài kể sự đó là công bình cho người" (c. #6). Câu này về sau được nhắc lại nhiều lần trong Tân Ước, minh chứng lòng tin của Áp-ra-ham nơi Chúa (Rô-ma 4:3; Gia-cơ 2:23). Lòng tin của chúng ta nơi Chúa lắm khi cũng bị giao động vì hoàn cảnh, vì những điều chúng ta trông thấy trong thực tế. Tuy nhiên, theo gương Áp-ra-ham, chúng ta không nên nhìn vào hoàn cảnh nhưng hãy tin lời hứa của Chúa để cũng được kể là người công chính trước mặt Ngài.

Xin thêm đức tin cho con để con biết nhìn lên Chúa thay vì nhìn vào hoàn cảnh. Xin giúp con nhớ rằng Chúa làm được tất cả để con không nản lòng và mất lòng tin nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net