Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Một Đề Nghị Sai Lầm

Sáng-thế Ký 16:1-6

"Chớ khôn ngoan theo mắt mình, hãy kính sợ Đức Giê-hô-va lìa khỏi sự ác." (Châm-ngôn 3:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Áp-ra-ham nghe theo đề nghị của vợ? Điều này đưa đến hậu quả nào cho chính Áp-ra-ham? Ý kiến hay đề nghị của người khác giúp ích thế nào cho những quyết định của chúng ta? Làm thế nào để biết được ý Chúa?

Trong Sa 3:1-24 chúng ta thấy ông A-đam đã nghe lời vợ ăn trái cấm và đem lại hậu quả tai hại cho toàn thể nhân loại. Trong câu chuyện vừa đọc, Áp-ra-ham đã theo lời đề nghị của vợ, đưa đến hậu quả cũng tai hại không kém. Trong gia đình, người chồng, người cha được Thiên Chúa chỉ định đóng vai trò hướng dẫn và lãnh đạo. Quyết định của người chồng hay người cha có ảnh hưởng mạnh mẻ trên cả gia đình, người chồng hay người cha phải sống theo sự hướng dẫn của Chúa để không theo những đề nghị ngược lại với lời Chúa dạy. Áp-ra-ham biết lời hứa của Chúa, lẽ ra ông phải chống lại đề nghị của vợ nhưng ông đã nghe theo, do đó tạo ra những ảnh hưởng tại hại. Trong đời sống hằng ngày, ta cần tìm biết ý Chúa để làm theo, hơn là theo ý kiến của người. Ý kiến của người chung quanh cũng cần thiết và quan trọng, tuy nhiên ý kiến đó phải phù hợp với lời dạy của Chúa. Chúng ta không thể bỏ lời hứa và sự hướng dẫn của Chúa mà chỉ làm theo lời đề nghị của người.

Tính toán theo ý riêng, làm sai ý Chúa, sẽ đưa đến những hậu quả tai hại. Bà Sa-ra nghĩ rằng bà có thể giúp chồng có người nối dõi nhưng trái lại. Điều đầu tiên bà nhận được là sự khinh bỉ của A-ga. Dĩ nhiên A-ga cũng có lỗi nhưng chính bà Sa-ra đã phải đau lòng vì đề nghị của mình. Câu "Gậy ông đập lưng ông" áp dụng trong trường hợp này thật đúng. Bà Sa-ra muốn dùng A-ga làm phương tiện sinh sản, bà nghĩ điều tốt cho chồng nhưng vì suy nghĩ và tính toán cách ích kỷ, bà đã bị khinh bỉ và coi thường.

Những hậu quả tai hại khác là trong nhà có mối bất hòa, gây gỗ, đổ lỗi cho nhau, từ đó đi đến chỗ A-ga bị hành hại (c. #5,6). Một hậu quả khác di hại đến ngày nay là hận thù giữa hai khối Do Thái và Ả-rập: Người Ả-rập là con cháu của Ích-ma-ên, người con của A-ga sinh ra. Chỉ vì sự xui khiến và lỗi lầm của một người mà gây ảnh hưởng tai hại lâu dài như vậy. Nhiều lúc chúng ta nghĩ một quyết định nào đó chỉ là vấn đề cá nhân hay gia đình nhưng nếu chúng ta không sống theo ý Chúa, những quyết định đó có ảnh hưởng sâu rộng và tai hại mà chúng ta không ngờ.

Chúa ơi, xin nhắc con về những hậu quả tai hại của tội lỗi để con luôn luôn sống theo ý Chúa và làm vui lòng Chúa.

(c) 2024 svtk.net