Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Dòng Dõi Đức Tin

Sáng-thế Ký 17:9-27

"Bởi đức tin, Áp-ra-ham được lời hứa của Đức Chúa Trời như một ân huệ, nên tất cả dòng dõi ông đều được hưởng lời hứa đó; vừa dòng dõi theo luật pháp, vừa dòng dõi theo đức tin." (Rô-ma 4:16TKHĐ);

Câu hỏi suy ngẫm: Cắt bì có ý nghĩa gì và quan trọng thế nào đối với người Do Thái? Do đâu Áp-ra-ham được gọi là "ông tổ đức tin" đối với chúng ta ngày nay? Theo Rô-ma 2:29 phép cắt bì thật là gì? Làm sao điều này có thể thực hiện?

Để đánh dấu giao ước giữa Chúa với Áp-ra-ham, Chúa bảo ông phải làm lễ cắt bì cho tất cả đàn ông và con trai trong gia đình. Cắt bì hay cắt bao quy đầu là một tục lệ đã có trước thời Áp-ra-ham, tuy nhiên, đối với người Do Thái, đây là điều đánh dấu giao ước của Chúa với dân tộc họ. Vì vậy, người nào không có dấu hiệu đó bị kể là người "bội lời giao ước" của Chúa. Đối với chúng ta ngày nay, "...Lễ cắt bì thật là sự đổi mới tâm hồn do Thánh Linh, không phải chỉ theo lễ nghi, luật pháp" (Rô-ma 2:29, TKHĐ). Cắt bì chỉ là một dấu hiệu bên ngoài, ý nghĩa của phép cắt bì mới quan trọng. Do đó, nếu người Do Thái chịu phép cắt bì nhưng không vâng giữ luật pháp của Chúa, thì cũng vô ích. Ngược lại, dù không chịu phép cắt bì nhưng nếu đặt niềm tin nơi Chúa, chúng ta vẫn được kể là con dân của Ngài.

Sau chỉ thị về lễ cắt bì, Chúa cho Áp-ra-ham biết vợ ông sẽ có con. Trong thâm tâm, Áp-ra-ham nghĩ điều đó không thể xảy ra vì ông bà đều đã cao tuổi; do đó ông xin cho Ích-ma-ên được sống để làm người nối dõi. Tuy nhiên, Chúa khẳng định với Áp-ra-ham là năm sau bà Sa-ra sẽ sinh một đứa con trai, đặt tên là Y-sác và chính Y-sác và con cháu của Y-sác mới là người hưởng lời hứa của Chúa.

Áp-ra-ham được mệnh danh là "ông tổ của đức tin" nhưng có khi ông cũng suy tính theo cái nhìn của con người. Dù có khi suy tính như vậy, nhưng Thánh Kinh cho biết ông vẫn một lòng tin nơi Chúa: "Ông chẳng nghi ngờ lời hứa của Đức Chúa Trời, trái lại đức tin ông càng thêm vững mạnh" (Rô-ma 4:20 TKHĐ). Thực tế, có khi làm chúng ta thấy khó chấp nhận lời hứa của Chúa, chúng ta cần xin Chúa thêm đức tin của Áp-ra-ham để chúng ta không nghi ngờ nhưng vững vàng tin nơi Chúa và bền tâm chờ đợi Ngài thực hiện những điều Ngài đã hứa.

Cám ơn Chúa vì qua cái chết hy sinh của Chúa Giê-xu, con được kể là con dân của Chúa. Xin cho con luôn vững lòng tin nơi Chúa để qua đời sống con Chúa có thể thực hiện những công việc hữu ích cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net