Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Những Chuyện Tình Cờ

I Sa-mu-ên 9:1-10:27

"Hỡi Đức Giê-hô-va, xin cho tôi biết các đường lối Ngài, và dạy dỗ tôi các nẻo đàng Ngài." (Thi-thiên 25:4)

Câu hỏi suy ngẫm: Những câu chuyện trong các đoạn Kinh Thánh này cho thấy gì về quyền tể trị (quan phòng) của Đức Chúa Trời nên các biến cố của đời sống? Sự an bài của Chúa nhằm mục đích gì? Bạn kinh nghiệm thế nào về sự an bài của Chúa trên đời sống? Những kinh nghiệm đó giúp ích gì cho niềm tin của bạn?

Trong đời này có rất nhiều chuyện tình cờ đối với chúng ta, nhưng dưới con mắt của Chúa thì đó là những chuyện hoàn toàn xảy ra theo đúng chương trình. Sau-lơ đi tìm lừa cho cha, đi đến năm xứ mà không tìm thấy, người đầy tớ đã nản lòng, nghĩ ra một cách là đi hỏi nhà tiên tri Sa-mu-ên, vì biết đâu ông ta chỉ cho thì đỡ mất thì giờ. Đó là chuyện tình cờ mà hai người vào gặp Sa-mu-ên, vì cả hai đều không có ý định ấy. Riêng Sa-mu-ên thì đã được Chúa căn dặn là vào ngày, giờ đó, ông ta sẽ gặp Sau-lơ và sẽ xức dầu cho Sau-lơ làm vua.

Khi Sa-mu-ên gặp Sau-lơ, ông ta cho Sau-lơ biết ngay rằng đàn lừa đã tìm được, nhưng có chuyện khác quan trọng hơn cần nói với Sau-lơ. Sa-mu-ên đã bí mật cho Sau-lơ biết lời Chúa truyền cho Sau-lơ.

Chuyện tình cờ thứ hai là Sau-lơ nói tiên tri trên đường về nhà. Đây cũng không phải là chuyện tình cờ vì Sa-mu-ên đã nói trước, chỉ bị coi là tình cờ đối với những người quan sát.

Chuyện được coi là tình cờ thứ ba là sau khi nghe Sa-mu-ên giới thiệu Sau-lơ cho nhân dân. Người ta cho rằng đây chỉ là một chuyện bỏ thăm trúng nhằm, nhưng chính là do Chúa an bài từ trước.

Trong hai đoạn Kinh Thánh này, giữa những chuyện tình cờ này, chúng ta để ý đến mấy câu sau đây: Đức Giê-hô-va đã tỏ ra cho Sa-mu-ên (#9:5). "...hãy dừng lại để ta nói cho ngươi nghe lời của Đức Chúa Trời (#9:27). Sau-lơ vừa xây lưng ra khỏi Sa-mu-ên. Đức Chúa Trời bèn đổi lòng người ra khác (#10:9). Các ngươi có thấy người mà Đức Giê-hô-va đã chọn chăng? (c. #10:24). Căn cứ vào những câu này, chúng ta thấy rằng các chuyện tình cờ kể trên không tình cờ chút nào cả. Vì Chúa đã phán bảo: Chúa đã truyền lời của Ngài, và Chúa đã chọn. Nhưng những việc xảy ra cho hợp với chương trình của Chúa không ai có thể hiểu được.

Bài học từ hai đoạn này:

1. Người tin Chúa biết rõ Chúa có chương trình cho mọi việc, mọi cuộc gặp gỡ, và không nghe có gì gọi là tình cờ.

2. Nếu bằng lòng nghe lời Chúa truyền, yên lặng tuân hành, ý định của Chúa sẽ thành và mọi việc sẽ tốt đẹp. Nhiều khi những việc ấy ta không hiểu hay là hoàn toàn khác thường.

3. Chúa không bao giờ lầm lẫn, và mọi việc xảy ra theo ý Chúa đều sẽ tốt đẹp.

Chúa ơi, xin giúp con luôn nhớ mọi việc đến với con đều ở trong sự cho phép của Chúa, không có việc nào tình cờ cả. Xin giúp con luôn vâng phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net