Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Thách Thức Sau Cùng

I Sa-mu-ên 15:1-35

"Sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực." (c. #22);

Câu hỏi suy ngẫm: Sau-lơ không theo lệnh truyền nào của Chúa? Tại sao? Tại sao sự vâng lời tốt hơn của tế lễ? Điều Chúa đòi hỏi chúng ta là những người theo Chúa là gì?

Đoạn này đọc ta dễ lạc đề qua chỗ thắc mắc về lệnh truyền độc ác của Chúa đối với dân A-ma-léc, thật ra đây là một câu hỏi khó trả lời, Chúa khôn ngoan, công bình và nhân từ, nên việc làm của Ngài có các lý do mà đầu óc ta chưa hiểu được. Tuy nhiên, ta nên nhớ rằng dân Chúa nhiều lần đã được lệnh như vậy, nghĩa là tiêu diệt hết, không để lại một sinh vật nào, không lấy đi một thứ của cải nào, như thế dân không mắc phải các lỗi lầm như giữ lại những thần tượng có giá trị của quân thù mà dùng về sau.

Đối với Sau-lơ đây là thử thách cuối cùng xem ông có hết lòng vâng theo lời Chúa hay vẫn cứ theo lý luận khôn ngoan của mình. Câu #9 cho ta thấy Sau-lơ đã không vâng theo mạng lịnh của Chúa, chỉ cho tiêu diệt những gì xấu, còn giữ lại những gì tốt, kể cả ông vua của A-ma-léc.

Ta để ý đến thái độ của Sa-mu-ên khi được Chúa cho biết về hành động của Sau-lơ. Sa-mu-ên buồn rầu kêu cầu cùng Chúa suốt đêm. Chắc hẳn Sa-mu-ên xin Chúa tha tội cho Sau-lơ và cứu dân tộc. Tuy nhiên khi gặp Sa-mu-ên, Sau-lơ vẫn làm ra vẻ mình tuân hành lệnh của Chúa đầy đủ.

Các câu #22,23 đáng cho ta đọc lại và suy nghĩ. Đối với Chúa vâng lời Chúa quan trọng hơn là dâng của lễ cho Chúa. Vì vâng lời là làm theo ý chỉ của Chúa, còn dâng của lễ chỉ là thái độ tôn thờ. Sa-mu-ên nêu lên hai tội khác nhau đi kèm với tội không vâng lời là: bội nghịch và cố chấp.

Có lẽ trong đời Sa-mu-ên không có lúc nào buồn cho bằng lúc tuyên bố rằng Chúa đã bỏ Sau-lơ. Ta để ý đến câu #26: Vì Sau-lơ bỏ Chúa nên Chúa đã bỏ Sau-lơ, nghĩa là mặc dù ngồi trên ngôi vua, nhưng thật sự đã bị truất phế rồi.

Bài học trong đoạn Thánh Kinh này:

1. Khi Chúa ra lệnh thì phải tuân hành triệt để, không thừa trừ, không gia giảm. Điều này có thể áp dụng vào lời dạy của Chúa mà ta nhận được. Người theo Chúa không bao giờ được sống mập mờ, nghĩa là nửa này nửa nọ, hay là không dứt khoát.

2. Ta nên nhớ không thể hối lộ Chúa bằng cách dâng cho Chúa điều này điều nọ để mong Chúa tha thứ tội không vâng lời của mình.

3. Có bao giờ ta buồn và cầu nguyện cho một anh chị em phạm tội với Chúa không? Hãy noi gương Sa-mu-ên. Ông thật sự thương yêu Sau-lơ và đoàn dân, dầu sao Sau-lơ cũng là người được chọn. Có lẽ nhờ lời cầu nguyện của Sa-mu-ên mà tai họa giảm bớt cho nhà Sau-lơ và dân Chúa chăng?

Xin Chúa tha thứ cho con những lỗi lầm trong sự không vâng phục lời Ngài dạy con. Xin giúp con dứt khoát với tội lỗi, không "hối lộ" Chúa, không lạm dụng tình yêu của Chúa.

(c) 2024 svtk.net