Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Nghĩa Cử Tốt Đẹp

II Giăng 1:5-8

"Tôi rất hài lòng nghe anh tiển chân họ cách hào sảng. Đó là một nghĩa cử tốt đẹp trước mặt Chúa." (c. #6 TKHĐ);

Câu hỏi suy ngẫm: Nghĩa cử tốt đẹp của Gai-út mà Giăng đề cập đến đây là gì? Những người "vì danh Đức Chúa Giê-xu Christ mà ra đi" là những ai và họ đi đâu? Tại sao nên tiếp đãi họ? Bạn có một nghĩa cử nào đối với việc truyền giáo không?

Sứ đồ Giăng khen Gai-út về những việc làm tốt đẹp của ông và nêu lên những việc lấy trong các câu #5-8 mà Thánh Kinh Hiện Đại dịch như sau: "Thưa anh, các nhà truyền giáo ghé qua nơi anh đều được anh tiếp đãi nồng hậu dù anh chưa từng quen biết. Họ đến đây kể cho Hội Thánh biết về các công tác bác ái của anh. Tôi rất hài lòng nghe anh tiển chân họ cách hào sảng. Đó là một nghĩa cử tốt đẹp trước mặt Chúa. Họ ra đi vì Chúa, không nhận thức ăn, quần áo tiền bạc gì của người đời. Chúng ta nên tiếp đãi những người ấy để dự phần phục sự và truyền bá Chân Lý" Những câu này đã giúp trả lời những câu hỏi nêu trên.

Người viết bài này là một người truyền giáo. Một người truyền giáo thật sự ra đi vì Chúa thì "không nhận thức ăn, quần áo, tiền bạc gì của người đời", nhưng cần được những anh em trong Chúa "tiếp đãi và tiển chân cách hào sảng". Nhiều người rất muốn "vì Chúa ra đi" nhưng vì lý do nào đó mà không đi được, và họ đã dự phần phục vụ và truyền bá chân lý bằng cách tiếp đãi những nhà truyền giáo và tiển chân họ ra đi cách hào sảng. Người viết bài này đã vì Chúa ra đi "tay không" nhưng suốt 46 năm qua không bao giờ thiếu thốn vì có nhiều "Gai-út" dự phần phục vụ. Một Hội Thánh nhỏ người Mỹ ở thành phố nhỏ thuộc tiểu bang Michigan, dù chưa biết mặt chúng tôi nhưng đã trung tính mỗi tháng gởi một ít tài chánh giúp đỡ chúng tôi những năm hầu việc Chúa tại cao nguyên Việt Nam. Khi chúng tôi di tản qua Hoa Kỳ, họ cũng tiếp tục gởi cho đến khi chúng tôi viết thư xin họ đừng gởi nữa vì Chúa có tiếp trợ đủ cho chúng tôi. Họ dự phần trong công cuộc truyền giáo với chúng tôi, và nghĩa cử của họ đã được Chúa ghi nhận.

Khi được nghỉ hạn sau mỗi nhiệm kỳ 4 năm, chúng tôi đi từ Hội Thánh này đến Hội Thánh khác cổ động việc truyền giáo thế giới, trong những gia đình con cái Chúa tiếp đãi chúng tôi, có một gia đình người da đỏ. Tuy nghèo, họ đã tiếp đãi chúng tôi mấy ngày đêm rất nồng hậu, và cũng đã tiển chân chúng tôi rất hào sảng! Cảm tạ ơn Chúa về những Gai-út ấy. Nếu vì lý do nào đó mà bạn không đi truyền giáo được, thì bạn cũng có thể dự phần phục vụ và truyền bá Phúc Âm bằng những việc làm như Gai-út chắc chắn thánh sử sẽ ghi chép nghĩa cử của bạn chẳng sai.

Hội Trưởng Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Mục sư Lê Đình Tươi đã đặt lời cho bài thánh ca "Ai Lên Thượng Du Cứu Này" (TC # 361), phiên khúc # 4 có lời kêu gọi như sau:

"Thì giờ cứu rỗi sắp hết nay mai, Đạo Trời chửa giảng khắp dân sơn nhai. Của cải, tâm, thân Chúa ban cho ai. Dâng cứu người thoát nguy tai."

"Ai lên thượng du cứu này, Bao linh hồn đang đắm say. Nửa sống nửa chết, khổ đau hằng ngày. Ta nỡ ngồi đó khoanh tay?"

(c) 2024 svtk.net