Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Giao Hảo

Sáng-thế Ký 21:22-34

"Khi tánh hạnh của người nào đẹp lòng Đức Giê-hô-va, thì Ngài cũng khiến các thù nghịch người ở hoà thuận với người." (Châm-ngôn 16:7)

Câu hỏi suy ngẫm: Vua A-bi-mê-léc bày tỏ sự khôn khéo nào khi thiết lập mối giao hảo với Áp-ra-ham? Áp-ra-ham cũng tỏ ra "biết điều" như thế nào? Theo bạn những điều cần thiết nào chúng ta phải có để có thể thiết lập và duy trì mối giao hảo tốt đẹp với người khác?

Chúng ta ghi nhận những điểm sau đây trong phân đoạn Kinh Thánh vừa đọc:

1. Áp-ra-ham được Chúa ban phước, vua A-bi-mê-léc thấy rõ điều đó nên đến kết bạn với ông. Khi Chúa vùa giúp và ban phước cho chúng ta, người chung quanh sẽ nhìn thấy và sẽ đến nương nhờ chúng ta để được phước lây. Tác giả Châm Ngôn cũng cho biết: "Khi tánh hạnh của người nào đẹp lòng Đức Giê-hô-va thì Ngài cũng khiến các thù nghịch người ở hòa thuận với người." Vì vậy, để có mối giao hảo tốt đẹp với người chung quanh, chúng ta càn có mối tâm giao tốt đẹp với Chúa và có đời sống làm vui lòng Ngài.

2. Những mối bất hòa hoặc tranh chấp giữa người này với người kia sẽ được giải quyết êm đẹp khi cả hai bên đều thấy rõ vấn đề và sẵn sàng nhường nhịn nhau. Đối với người dân du mục trong miền Palestine, giếng nước rất quan trọng vì đó là nguồn cung cấp nước duy nhất cho gia đình và bầy súc vật của họ. Áp-ra-ham đào được một cái giếng, nhưng người của vua A-bi-mê-léc đã tranh giành. Áp-ra-ham than phiền với vua A-bi-mê-léc. Nếu là người thiếu ôn hoà, vua A-bi-mê-léc có thể kiếm cớ để gây tranh chấp với Áp-ra-ham. Nhưng trái lại, ông tỏ ra là người biết điều, ông nói: "Ta chẳng hay ai đã làm nên nông nỗi đó...ngày nay ta mới biết rõ đây mà thôi" (c. #26). Nhờ tính ôn hoà và lời nói nhẹ nhàng đó mà vua A-bi-mê-léc và Áp-ra-ham vẫn giữ được mối giao hảo tốt đẹp. Thật đúng như tác giả sách Châm Ngôn đã nói: "Lời đáp êm nhẹ làm nguôi cơn giận, còn lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm." (Châm-ngôn 15:1).

3. Dù ở đâu, trong trường hợp nào, Áp-ra-ham cũng nghĩ đến Chúa và không quên cầu khẩn hoặc tạ ơn Ngài. Chính nhờ luôn luôn giữ mối tương giao mật thiết với Chúa, Áp-ra-ham được Chúa hướng dẫn từng bước trong cuộc sống và nhận được nhiều ơn lành của Ngài. Chúng ta cũng cần nhớ đến Chúa, tâm hồn luôn luôn hướng về Ngài, tạ ơn Chúa, cầu khẩn danh Ngài để giữa Chúa và chúng ta có mối tâm giao mật thiết. Nhờ đó, chúng ta được đi trong sự hướng dẫn của Chúa và hưởng phước lành từ nơi Ngài.

Xin giúp con noi gương người xưa, sống gần gủi với Chúa, nhờ cậy Chúa trong mọi hoàn cảnh và giữ mối giao hảo tốt đẹp với người chung quanh.

(c) 2024 svtk.net