Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Chấm Dứt Hành Trình

Sáng-thế Ký 23:1-20

"Sa-ra vâng phục chồng, tôn trọng ông như chủ. Nếu các bà theo gương Sa-ra làm điều hay lẽ phải, các bà mới là con gái thật của Sa-ra (I Phi-e-rơ 3:6 , TKHĐ);

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, Sa-ra đã giúp gì cho Áp-ra-ham trong cuộc hành trình đức tin của ông? Cái chết của Sa-ra đã để lại cho Áp-ra-ham khoảng trống nào trong cuộc đời còn lại? Kết thúc cuộc đời bằng cái chết. Sa-ra đã để lại cho chúng ta gương mẫu nào đáng noi theo?

Sáng thế ký chương 23 không có nhiều chi tiết đặc biệt vì chỉ ghi lại cái chết của bà Sa-ra và việc ông Áp-ra-ham thương lượng mua miếng đất để chôn vợ. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ, chúng ta thấy có nhiều bài học giá trị.

1. Câu #1 ghi: "Sa-ra hưởng thọ được 127 tuổi. Ấy là bao nhiêu năm của đời Sa-ra." Bà Sa-ra là người đàn bà duy nhất được Thánh Kinh ghi lại số tuổi thọ. Bà cũng là một nhân vật đặc biệt vì sau này, trong thời Tân Ước, sứ đồ Phi-e-rơ viết về bà như sau: "Sa-ra vâng phục chồng, tôn trọng ông như chủ. Nếu các bà theo gương Sa-ra làm điều hay lẽ phải, các bà mới là con gái thật của Sa-ra, và không có gì khiến các bà khiếp sợ." Áp-ra-ham được gọi là ông tổ đức tin, và người nào tin Chúa đều được gọi là con cháu của Áp-ra-ham. Theo sứ đồ Phi-e-rơ thì bà Sa-ra cũng được gọi là tổ mẫu của những phụ nữ nào biết trau giồi vẻ đẹp tinh thần, tức là lòng trong sạch, tâm hồn dịu dàng, yên lặng, vâng phục chồng. Tất cả những phụ nữ nào có những giá trị đó đều được gọi là con gái của Sa-ra.

2. Phần cuối câu #1 ghi rằng: "Ấy là bao nhiêu năm của đời Sa-ra." Câu này cũng như những câu ghi tuổi thọ của những người khác trong Kinh Thánh, cho chúng ta thấy con người dù sống được bao nhiêu tuổi rồi cũng chết. Đời sống con người hữu hạn và mong manh, vì thế điều quan trọng không phải sống được bao lâu nhưng là đời sống chúng ta hữu ích cho người chung quanh. Thánh Gia-cơ viết: "Sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay" (Gia-cơ 4:14). Xin Chúa giúp chúng ta biết dùng đời sống cách khôn ngoan để đem lại hữu ích cho công việc Chúa, cho người chung quanh.

3. Câu #3 cho biết, khi Sa-ra chết, "Áp-ra-ham đến chịu tang và than khóc người." Thời đó Áp-ra-ham còn sống trong lều vải. Có lẽ trong lúc già yếu, bà Sa-ra ở riêng trong một lều khác nên khi nghe tin bà chết, ông Áp-ra-ham đã đến chịu tang. Thường chỉ có người nhỏ chịu tang người lớn hoặc người dưới chịu tang người trên, nhưng ở đây ta thấy Áp-ra-ham chịu tang Sa-ra chứng tỏ tình yêu của ông đối với bà thật là sâu đậm - Chữ "chịu tang" có nghĩa là đấm ngực để bày tỏ nỗi đau xót trong lòng.

4. Phần còn lại của phân đoạn này nói về việc Áp-ra-ham thương lượng để mua miếng đất chôn vợ. Dù người trong vùng kính trọng, muốn biếu ông một mảnh đất nhưng vì không muốn lợi dụng lòng tốt của họ. Áp-ra-ham đã năn nỉ họ bán cho ông mảnh đất đó. Theo gương Áp-ra-ham chúng ta cũng cần sống như thế nào để tạo mối giao hảo và ảnh hưởng tốt với người chung quanh nhưng đừng bao giờ lợi dụng lòng tốt của họ.

Cám ơn Chúa vì lời của Chúa bao giờ cũng có những bài học quý giá cho đời sống. Xin giúp con thấy tính cách mong manh của đời sống để cố gắng trau giồi những giá trị tinh thần và có thể gieo ảnh hưởng tốt cho danh Chúa.

(c) 2024 svtk.net