Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Chọn Bạn Trăm Năm

Sáng-thế Ký 24:1-9

"Áp-ra-ham nói rằng: Hãy cẩn thận, đừng dẫn con ta về xứ đó." (c. #6);

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham đã đưa ra những tiêu chuẩn nào trong việc hôn nhân của Y-sác? Chúa đã dẫn dắt cuộc hôn nhân này như thế nào? Bạn rút ra được những nguyên tắc nào cho vấn đề hôn nhân của thanh niên trong Hội Thánh?

Sáng thế ký chương 24 nói về việc Y-sác cưới vợ. Y-sác là người con duy nhất của Áp-ra-ham, ông không muốn Y-sác lập gia đình với người vùng Ca-na-an, nơi ông đang sống vì những người này không biết Chúa và không thờ phượng Ngài. Áp-ra-ham muốn Y-sác cưới một người con gái ở quê cũ của ông nhưng ông không muốn Y-sác trở về đó vì đó là nơi thờ thần tượng. Vì vậy ông đã nhờ một gia nhân tính cẩn là Ê-li-ê-se đi về quê cũ để chọn vợ cho Y-sác.

Câu #1 cho thấy Áp-ra-ham là người hạnh phúc hoàn toàn: "Trong mọi việc Đức Giê-hô-va đã ban phước cho người." Tuy nhiên, ông vẫn còn một mối bận tâm, đó là việc chọn vợ cho con. Y-sác là người nối dõi của ông, chẳng những về phương diện thể xác nhưng cả phương diện tâm linh nữa: ông muốn Y-sác có đức tin giống như ông. Nếu để Y-sác lấy vợ người Ca-na-an, sau này Y-sác có thể xiêu lòng và thờ lạy thần tượng giống như họ. Trở về quê cũ thì cũng không được vì đó cũng là thế giới của thần tượng. Áp-ra-ham lo lắng nhiều cho việc gia đình của con, ông lo sợ hiểm họa của việc lập gia đình với người không cùng niềm tin. Mối lo sợ của Áp-ra-ham không phải là vô lý, nhiều năm sau đó, cháu nội của ông là Ê-sau kết hôn với người Ca-na-an và đã là một nỗi khổ tâm cho cha mẹ. Nhiều người cho rằng kết hôn với người khác niềm tin không ảnh hưởng gì đến hạnh phúc gia đình nhưng thật ra không ai lường được những hậu quả tai hại về sau, chỉ vì sv chồng không có cùng một niềm tin.

Vì không muốn con lấy người bản xứ mà cũng không muốn con trở về nơi thờ thần tượng nên Áp-ra-ham đã nhờ Ê-li-ê-se trở về quê cũ tìm vợ cho Y-sác. Ông bảo Ê-li-ê-se đặt tay trên đùi ông mà thề. Đây là lối thề của người thời đó, liên hệ đến vấn đề nối dõi. Khi Ê-li-ê-sê nói có thể người con gái không chịu theo ông trở lại Ca-na-an, ông hàm ý nên để ông dẫn Y-sác theo. Nhưng đây là điều Áp-ra-ham rất lo sợ nên ông nói: "Hãy cẩn thận, đừng dẫn con ta về xứ đó!" (c. #6) và nhắc lại: "Dầu thế nào đi nữa, chớ đem con ta về chốn đó!" (c. #8 b). Áp-ra-ham đã một lần dứt khoát, ra khỏi quê hương, bỏ lại đằng sau những hình tượng tà thần, ông không thể để cho người con yêu quý của ông trở về chỗ tội lỗi đó nữa, vì vậy ông nhất quyết không cho Y-sác trở về quê cũ. Thái độ của Áp-ra-ham nhắc chúng ta:

1. Làm cha mẹ, chúng ta phải cẩn thận hướng dẫn con cái thế nào để chúng ta không mắc phải những lỗi lầm cũ của chúng ta. Càng giữ cho con xa những khuynh hướng tội lỗi bao nhiêu sẽ giúp cho chúng có cơ hội chiến thắng tội lỗi bấy nhiêu.

2. Mỗi người phải cẩn thận, đừng để cho chính mình trở về với đời sống cũ. Khi được cứu, chúng ta đã bắt đầu một cuộc sống mới; chúng ta phải cẩn thận để không trở về với nếp sống cũ tội lỗi.

Cám ơn Chúa đã giải thoát con khỏi đời sống tội lỗi cũ. Xin giúp con chiến thắng tội lỗi mỗi ngày để không rơi vào những lỗi lầm cũ.

(c) 2024 svtk.net