Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Triệu Chứng Kiêu Ngạo

Ê-xơ-tê 3:1-6

"Nhạo báng, ấy là tên của người kiêu căng cao cách; nó cư xử xấc xược theo tánh kiêu ngạo của nó" (Châm-ngôn 21:24)

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì đưa Ha-man đến sự kiêu ngạo? Lòng kiêu ngạo của Ha-man thể hiện ra sao? Chúng ta thường thấy có những triệu chứng nào của lòng kiêu ngạo? Làm sao chúng ta tránh được sự kiêu ngạo khi ở địa vị cao hoặc được người khác ca ngợi?

Kiêu ngạo là tánh Chúa ghét, là nguyên nhân đem đến tai họa, đổ vỡ. Kiêu ngạo phát xuất từ trong lòng chúng ta như một căn bệnh tiềm ẩn. Chúng ta cần phát giác các triệu chứng của nó để nhờ ơn Chúa kịp thời chữa trị. Sau đây là một số các triệu chứng của kiêu ngạo:

1. Nhạo báng (Châm-ngôn 21:24). Người kiêu ngạo hay nhạo báng tức là chê bai, chỉ trích người khác.

2. Tự cho mình là khôn ngoan (Châm-ngôn 26:12). Người kiêu ngạo tự cho mình là khôn nên chẳng bao giờ nghe ý kiến ai cả.

3. Tự khen mình (Châm-ngôn 27:1). Người kiêu ngạo hay khoe tài năng, đức độ, thành công của mình (Lu-ca 18:11).

4.Nổi giận khi thấy nó có người không tôn trọng mình (Et 3:1-15). Như trường hợp Ha-man trong sách Ê-xơ-tê, hay Na-a-man trong II Các Vua 5:1-27.

5. Ghét người hơn mình. Như trường hợp Sau-lơ ghét Đa-vít trong I Sa-mu-ên 18:1-30.

6. Không chịu phục vụ. Như trường hợp các sứ đồ trong Giăng 13:1-38.

7. Dành chức vụ lớn. Trường hợp các sứ đồ tranh cãi nhau trong Lu-ca 22:24.

Bạn có thể suy gẫm lời Chúa cũng như kinh nghiệm trong đời để tìm ra nhiều triệu chứng khác của kiêu ngạo. Điều quan trọng là mỗi chúng ta biết mình để rồi kịp thời ăn năn, nhờ Chúa thay đổi để mỗi ngày chúng ta sống trong tinh thần khiêm nhường, chứ chẳng phải suy gẫm sâu sắc để rồi phê phán, chê trách người khác.

Lạy Chúa, xin cho con nhạy biết khi triệu chứng kiêu ngạo đến với con. Xin giúp con thật sự khiêm nhường trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net