Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Nghệ Thuật Né Tránh

Ma-thi-ơ 23:16-22

"Khốn cho các ngươi là kẻ mù dẫn đường." (c. #16 a);

Câu hỏi suy ngẫm: Những nhà lãnh đạo tôn giáo Do Thái đưa ra luật lệ nào về thề thốt? Luật lệ đó nhằm mục đích gì? Chúa sửa sai họ ra sao? Tại đây chúng ta được nhắc nhở một nguyên tắc nào mà mỗi con cái thật của Chúa phải theo?

Chúng ta thấy rằng trong vấn đề thề thốt thì những thầy dạy luật là bậc thầy trong khoa tránh né (Ma-thi-ơ 5:33-37). Đối với người Do Thái họ phải mắc lời thề, nếu đó là một lời thề có tính ràng buộc. Nói chính xác hơn, người ta phải mắc lời thề khi nhân danh Đức Chúa Trời mà thề. Lời thề đó phải giữ trọn với bất cứ giá nào vì danh của Đức Chúa Trời đã thật sự được dùng trong sự thề thốt. Mọi lời thề khác có thể không giữ, có thể tránh né cách hợp pháp. Khi lấy danh Đức Chúa Trời mà thề thi Ngài được kể như một thành viên liên hệ đến điều thề nguyện, như vậy việc không giữ lời thề không những thất tín với con người, nhưng còn sỉ nhục Đức Chúa Trời.

Khoa tránh né cũng đã phát triển đến trình độ cao. Trong chương này, Chúa Giê-xu đưa ra một bức biếm họa về những cách né tránh hợp pháp của người Do Thái. Ngài nói rằng: "Các ngươi đã phát triển khoa né tránh thành một nghệ thuật đến nỗi nói rằng nếu chỉ vào đền thờ mà thề thì không sao, song chỉ vào vàng của đền thờ mà thề thì mắc lời thề ấy. Chỉ vào bàn thờ mà thề thì không can chi, song chỉ vào lễ vật trên bàn thờ mà thề thì mắc lời thề."

Ý chính đằng sau đoạn này là quan niệm về việc giữ lời thề theo cách này chính là một kỹ thuật tránh né. Nó phát xuất từ một chủ tâm lừa dối. Một người tin kính thật sẽ không bao giờ thề với chủ tâm phá bỏ lời thề ấy. Nếu đã thề, người ấy sẽ không bao giờ chuẩn bị sẵn cho mình những lối thoát khi thấy khó giữ được lời thề.

Chúng ta không cần lên án phương pháp né tránh này của đạo sĩ Do Thái giáo, vì ngày nay người ta vẫn tìm cách lẫn trách bổn phận Luật Pháp một cách có kỷ thuật. Họ có thể căn cứ vào văn tự của Luật Pháp để không phải làm những điều mà tinh thần của Luật Pháp khiến họ làm.

Đối với Chúa Giê-xu, nguyên tắc ràng buộc gồm hai mặt. Đức Chúa Trời nghe mọi lời nói của chúng ta, và Ngài nhìn thấy mọi ý tưởng bí mật của lòng chúng ta. Vì thế, người tín hữu cần phải hết sức xa lánh nghệ thuật tránh né. Những phương cách để tránh né có thể thích hợp với việc làm của thế gian, nhưng không bao giờ thích hợp với sự thành thật công khai của tâm hồn Cơ Đốc nhân.

Chúa ơi trong mọi nơi, mọi trường hợp xin giúp con sống chân thành vì Chúa là Đấng dò xét tấm lòng.

(c) 2024 svtk.net