Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Ca Ngợi Chúa Vì Lòng Nhân Từ Của Ngài

Thi-thiên 103:1-22

"Ngài không đãi chúng tôi theo tội lỗi chúng tôi, cũng không báo trả chúng tôi tùy sự gian ác của chúng tôi." (c. #10)

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là "nhân từ"? Chúa bày tỏ lòng nhân từ của Ngài thế nàotrên đời sống tác giả? Nhìn lại quá khứ, Chúa đã nhân từ đối với bạn như thế nào? Bạn bày tỏ lòng biết ơn Ngài bằng cách nào?

Đức Chúa Trời chính vua Đa-vít học biết trong kinh nghiệm cá nhân, cũng như của cộng đồng dân thánh cũng là đấng công nghĩa. Ngài là Đấng thưởng phạt. Dầu chậm giận nhưng cũng có lúc Ngài tuyên án, sửa phạt tội lỗi của dân ngài. Hẳn là Ngài không giữ lòng giận mãi, chẳng đoán phạt đúng lúc các sự vi phạm của con cái Ngài.(c. #9-10)

Sống trên đời, chúng ta vừa thích vừa ghét đặc tính này. Thích vì nó giải quyết được lẽ công bằng, đòi hỏi ý thức trách nhiệm của mọi hành động trong cuộc sống. Ghét vì sống là có gieo, có gặt. Nhưng cái siêu việt của lòng ân huệ của Đức Chúa Trời là Ngài luôn bày tỏ lòng nhân cho con người, một loài thọ tạo mong manh, tạm bợ, có kiếp sống phù du như hoa cỏ, như bụi đất. Những ai ý thức được điều buồn khổ về tình trạng thê thảm này sẽ khám phá ra nguồn cảm hứng muốn được bước vào cõi trường cửu, vượt khỏi cái ách khổ tử của đời người. Khi tội lỗi khiến cho con người chỉ nhìn thấy Đức Chúa Trời như kẻ thù thì kinh nghiệm ân huệ của Ngài bày tỏ Ngài là Đức Chúa Trời từ ái. Cái tạm bợ chóng tàn của đời người có thể hướng chúng ta về ân sủng trường cửu và sự công chính muôn đời của Đức Chúa Trời. Thi nhân ở đây ý thức được ý nghĩa đích thực của lịch sử: Đức Chúa Trời đã cho con người sinh tử được dự phần vào ân sủng đời dời của Ngài nếu họ "biết giữ giao ước Ngài", thiết lập và duy trì được sự sống tương giao với Ngài và vâng theo sự chỉ dạy của Ngài. Và khi cuộc đời chấm dứt, họ còn có thể trao hậu tự, con cái mình cho sự chăm nuôi của Ngài.

Thi nhân đã nhìn quá giới hạn của lịch sử để thấy được Đức Chúa Trời toàn năng, chủ tể của vũ trụ (c. #19). Thi nhân đã được khai minh để thấy được lòng nhân từ của Đấng oai quyền. Và qua hành động ngợi khen, thi nhân đã bắt đầu nhịp cầu vào cõi trường cửu. Đây là dụng ý mời mọc sâu sắc của Thi Thiên 103.

(c) 2024 svtk.net