Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Chọc Giận Và Vuốt Giận

I Sa-mu-ên 25:1-35

Lời đáp êm dịu là nguôi cơn giận; còn lời sẳng xớm trêu thạnh nộ thêm." (Châm-ngôn 15:1)

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì khiến Đa-vít nổi giận? Điều gì khiến Đa-vít nguôi cơn giận, và chúng ta cũng không nên chọc người khác giận. ngược lại chúng ta nên làm cho người ta nguôi giận. Châm Ngôn cho biết rằng chọc giận sinh ra nhiều tai hại:

Chọc giận sinh ra tranh cạnh: "Vì ép sữa làm ra mỡ sữa, và đánh dập lỗ mũi làm cho phun máu, cũng vậy, trêu chọc giận, sinh ra điều tranh cạnh." (Châm-ngôn 30:33)

Chọc giận cũng có thể gây ra chiến tranh, điêu tàn: "Kẻ nhạo báng châm lửa cho thân thiêu cháy, nhưng người khôn ngoan làm nguôi cơn giận." (Châm-ngôn 19:8)

Trong chuyện Tam Quốc, Khổng Minh đã chọc cho Câu Du giận dữ mà cất binh đánh Tào Tháo. Hằng ngày chúng ta cũng có khi chọc giận nhau và sinh ra bao nhiêu rắc rối, đổ vỡ.

Chọc giận thật tai hại. Nhưng làm thế nào để tránh chọc giận và làm người ta nguôi giận? Châm Ngôn cho chúng ta nhiều dạy dỗ quý báu.

Để thôi chọc giận chúng ta cũng nên tránh nói hành, nói xấu sau lưng người khác. Lời xấu sẽ như lửa cháy ngầm, sớm muộn gì nó cũng sẽ lan đến người bị nói xấu, khiến cho người ấy cảm giận, bất hòa.

"Gió bấc sinh ra mưa, còn lưỡi nói hành cách kín đáo gây cho mặt mày giận dữ" (Châm-ngôn 25:33

Muốn làm nguôi giận, tránh chọc giận chúng ta cần phải ăn nói êm dịu thay vì xẳng xớm.

"Lời đáp em dịu làm nguôi cơn giận; còn lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm." (Châm-ngôn 15:10

Quà tặng một cách tế nhị bày tỏ lòng kính trọng, lòng hối lỗi, lòng biết ơn, cũng là cách làm nguôi cơn giận.

"Của lễ Của lễ dâng kín nhiệm nguôi cơn thạnh nộ"(Châm-ngôn 21:14)

Câu chuyện Na-banh A-bi-ga-in và Đa-vít hôm nay cho chúng ta thấy gương những người chọc giận và vuốt giận. Na-banh không biết ơn, không biết đền ơn, mà còn ăn nói xẳng xớm khiến cho Đa-vít nổi giận, toan đến tàn sát cả gia đình Na-banh. Nhưng nhờ vợ Na-banh là A-bi-ga-in biết lẽ phải, biết dùng lời êm dịu khuyên can, biết tặng lễ vật một cách tế nhị đã làm Đa-vít nguôi cơn giận, thức tỉnh không đi báo thù và cuộc thảm sát đã không diễn ra.

Mong rằng trong đời sống hằng ngày mỗi chúng ta biết tránh chọc giận nhau và biết lấy lời nói êm dịu, quà tặng thật lòng mà làm cho người giận nhau. Hãy làm điều này cho người trong gia đình, cho bạn hữu, cho anh em trong Hội Thánh.

Lạy Chúa, xin cho con không chọc giận ai nhưng biết làm sứ giả hòa bình, biết làm cho người khác nguôi cơn giận dữ.

(c) 2024 svtk.net