Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Phút Yên Tĩnh Cần thiết

Ma-thi-ơ 1:18-25; Ma-thi-ơ 2:13-15; Ma-thi-ơ 2:19-23

Giô-sép chồng người là người có nghĩa…" (Ma-thi-ơ 1:19)

Câu hỏi suy ngẫm: "Người có nghĩa" có nghĩa là gì? Việc Ma-ri mang thai đã đem đến cho Giô-sép những vấn đề nan giải nào? Giô-sép đã phản ứng ra sao trước những vấn đề đó? Chúng ta cần học theo những đức tính nào của Giô-sép khi gặp những vấn đề rắc rối trong cuộc sống?

Một người ít được nhắc đến trong Tân Ước trừ ra mấy đoạn đầu của Ma-thi-ơ và Lu-ca. Một người không thấy Thánh Kinh ghi lại một lời nói nào cả, người đó là Giô-sép. Mùa Giáng Sinh này ta hãy thử tìm hiểu về Giô-sép.

Mat 1:19 ghi rằng:"Giô-sép là người có nghĩa," Chữ "có nghĩa" đây có thể hiểu là người tốt, người tử tế, hiền lành, biết thương xót. Nói khác đi Giô-sép không phải là người tàn nhẫn. Giô-sép không phải là người nhu nhược, nhưng biết dùng lý trí để tính toan cho phải lẽ. Giữa lúc ấy thì lời Chúa đến với Giô-sép.

Mat 1:24 cho ta thấy một vài đặc điểm khác của Giô-sép. Sau khi nghe được lời Chúa, Giô-sép bằng lòng đưa Ma-ri về ở với mình. Đây là hành động khó làm nếu không phải là người kính thờ và tôn trọng thánh ý của Chúa. Ta không thấy Giô-sép nói gì cả mà chỉ vâng lời. Qua việc này ta biết Giô-sép có lòng tin, lòng vâng phục, nhịn nhục.

Trong đoạn 2 câu #14 và câu #21 ta thấy ghi lại hai lần Giô-sép hành động theo lời Chúa nữa. Giô-sép đã hoàn thành trách nhiệm bảo vệ Chúa Cứu Thế và góp một phần trong cuộc cứu chuộc nhân loại.

Ta nhận thấy cuộc đời mình theo Chúa nhiều khi cũng gặp những biến cố khó tính toan, những việc không biết phải quyết định ra sao. Thì giờ yên tỉnh rất cần thiết để suy xét và nhất là để nghe tiếng Chúa. Việc khó ấy có thể là một chuyện tình, chuyện làm ăn, chuyện đi xa, chuyện "gia đình" nói chung, chuyện "Hội Thánh", v.v.. Bất cứ chuyện gì ta cũng cần có thời gian trầm tỉnh để nghỉ và tìm ý Chúa. Giô-sép được Chúa dạy bảo ba lần, đúng lúc và Giô-sép đã hành động thật khôn ngoan. Nhưng quan trọng vẫn là lúc đầu tiên Giô-sép bằng lòng nhẫn nại chờ đợi.

Bạn thân mến, hãy theo gương Giô-sép, hãy để cho các lớp sóng, cơn bão tố đang xô giạt tâm hồn mình yên lặng đôi phút, chờ đợi Chúa xemChúa bảo mình phải làm gì. Bạn nên nhớ rằng đôi khi ta không biết được mình vâng lời Chúa sẽ tạo nên ảnh hưởng nào đâu. Quan trọng là bằng lòng nghe và hành động. Bạn sẽ không sai lầm bao giờ nếu theo gương giô-sép.

Cảm tạ Chúa chỉ cho con gương nhẫn nại và vâng phục của Giô-sép. Xin giúp con biết yên lặng chờ đợi và lắng nghe tiếng Chúa để không quyết định sai lầm.

(c) 2024 svtk.net