Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Những Người Vô Danh

Lu-ca 2:1-20

Bọn chăn chiên trở về, làm sáng danh và ngợi khen Đức Chúa Trời về mọi điều mình đã nghe và thấy, y như lời đã bảo trước cùng mình." (c. #20)

Câu hỏi suy ngẫm: Thiên sứ báo tin Chúa Giáng Sinh cho những người chăn chiên nói lên mối quan tâm nào của Đức Chúa Trời ? Họ đáp ứng ra sao? Họ làm gì sau khi gặp Chúa? Bạn được nhắc nhở làm gì sau lễ Giáng Sinh?

Mỗi khi đọc một danh sách những người hảo tâm, tôi thường dừng lại chỗ ghi: Ẩn danh hay là Vô danh. Tôi nhìn vào số tiền, thường là nhiều hơn những người có ghi tên, và đoán xem người ấy là ai, ở đâu, giàu hay nghèo, sau người ấy lại ẩn danh v.v. Tôi phục vụ người đó vì không muốn ai biết tên mình?

Trong câu chuyện Chúa vào đời Lu-ca, ghi đầy đủ các chi tiết về lịch sử, các địa danh, Giô-sép, Ma-ri, nhưng ông không biết tên những người chăn chiên. Nếu vào thời đại này, chắc các nhà báo đã đi phỏng vấn, tìm ra tên, tuổi, hình ảnh của những người đầu tiên gặp Chúa Cứu Thế, và biết đâu chừng người ta chẳng phong thánh cho các vị ấy, hoặc là tôn thờ nữa!

Tại sao thiên sứ không đến với các vị học giả, các nhà thông thái, các chức sắc cao trọng tôn giáo, các bậc quyền quý trọng xã hội, mà lại cất công báo tin cho những người vô danh như vậy?

Xin nêu lên các lý do sau đây:

1. Tin mừng Chúa ra đời loan báo cho những tâm hồn đơn giản nhất. Những người này nghe, nhận, tin và hành động.

2. Những người loan tin mừng chỉ cần được mục kích, được chứng kiến sự việc: họ cũng chỉ cần nói lại cho mọi người biết những gì mình đã nghe đã thấy là đủ.

Có lẽ chính vì vậy mà những người vô danh này được chọn.

Có biết bao nhiêu người vô danh đang tôn thờ Chúa đêm nay, cũng chỉ vì được Chúa loan báo, tin, nhận và đến gặp Chúa. Nhưng có bao nhiêu người trong số vô danh ấy bằng lòng nói cho người khác biết niềm tin của mình, kinh nghiệm của mình? Bạn có muốn làm một người vô danh đó kể từ đêm nay không? Bạn nên nhớ chữ vô danh hay ẩn danh chỉ có nghĩa đối với loài người. Trước mặt Chúa, Chúa biết rõ từng người và không ai có thể ẩn danh cả, Chúa cũng biết rõ tên của bạn nếu bạn bằng lòng trở thành người "vô danh" cho Ngài.

Lạy Chúa, con xin làm người "vô danh" cho Ngài, đón nhận tin mừng cứu rỗi cách chân thành và sẵn sàng loan báo tin mừng đó cho những người con gặp hằng ngày.

(c) 2024 svtk.net