Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tệ Hại Của Lòng Ghen Ghét

Sáng-thế Ký 37:12-30

"Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy." (Ê-phê-sô 4:32)

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng ganh ghét khiến các anh muốn giết hại em mình, tại đây chúng ta thấy gì về bối cảnh của gia đình Gia-cốp? Tại sao Ru-bên vẫn không can ngăn được hành động tàn ác của họ? Dầu bị đồi xử tàn ác Giô-sép vẫn được Chúa yêu thương và quan phòng như thế nào? Điều này có thể áp dụng thế nào trong đời sống chúng ta?

Trong bài đọc ngày hôm qua chúng ta đã phân tích các đức tính của Giô-sép, hôm nay chúng ta sẽ để ý đến những chi tiết khác trong câu chuyện này.

1. Trước biến cố này không bao lâu, có chuyện không hay xảy ra giữa hoàng tử Si-chem và con gái của Gia-cốp, làm các con trai của Gia-cốp nổi giận và lập mưu diệt hết người Si-chem trong thành Si-chem (chương 34). Nhưng trong câu chuyện này chúng ta thấy các con của Gia-cốp lại đi chăn chiên ở Si-chem. Điều này cho thấy sự bảo vệ đặc biệt của Chúa đối với gia đình Gia-cốp, vì thế họ không sợ bị người Si-chem trả thù. Cũng có thể các con của Gia-cốp là người gan dạ, không sợ gặp khó khăn nguy hiểm.

2. Giô-sép bị các anh thù ghét đến nỗi họ chỉ mong có dịp để làm hại Giô-sép nhưng Gia-cốp hầu như không hay biết gì cả, vì nếu biết, ông đã không sai Giô-sép đi tìm gặp các anh ở một nơi nguy hiểm, không có ai bảo vệ như vậy. Trong đời sống tâm linh, nhiều khi chúng ta cũng đang ở trong một hoàn cảnh nguy hiểm nhưng hoặc vì bị những điều khác làm cho mù quáng hoặc vì chúng ta làm ngơ trước lời cảnh cáo của Chúa nên không thấy nguy hiểm và cứ thản nhiên sống cho đến khi tai họa xảy ra mới tỉnh ngộ và ăn năn thì đã muộn. Chúng ta cần sống gần với lời Chúa mỗi ngày để tâm linh luôn thức tỉnh và nhạy cảm trước tội lỗi.

3. Vì ganh ghét, các anh của Giô-sép đã trở nên những người ích kỷ và tàn ác. Trước kia họ sẵn sàng giết hại cả một thành để bênh vực cho đứa em gái nhưng bây giờ họ ghét Giô-sép đến nỗi không còn một chút tình thương hay sự quan tâm nào đối với Giô-sép. Giô-sép đi xa một mình, nguy hiểm, họ không thăm hỏi. Giô-sép đem thức ăn đến cho họ, họ không cám ơn. Trong trí họ chỉ nghĩ một điều: đây là cơ hội tốt để diệt trừ Giô-sép. Lòng ganh ghét đã làm mù mắt các anh Giô-sép, họ không còn nghĩ đến tình ruột thịt, cũng không sợ phạm tội hay sợ hình phạt của Chúa. Chính vì thế mà lời Chúa dạy rằng: "Ai ghét anh em mình là kẻ giết người" (I Giăng 3:15). Chúa Giê-xu cũng dạy: "Hễ ai giận anh em mình thì đáng bị tòa án xử đoán" (Ma-thi-ơ 5:22), vì Chúa biết lòng thù ghét sẽ đưa đến những hậu quả tai hại.

4. Ru-bên, anh cả của Giô-sép, tuy trước kia phạm tội loạn luân (#35:22), nhưng dù sao cũng còn lòng thương đối với Giô-sép. Tuy nhiên, vì ông không làm gương tốt và không xử sự như người anh cả, nên không có thẩm quyền, nói không ai nghe. Ru-bên muốn cứu Giô-sép nhưng không làm được. Nếu khuyên dạy người khác, trước hết chúng ta phải có đời sống xứng đáng cho người khác noi theo.

5. Cuối cùng, đề nghị của Giu-đa - một người anh khác của Giô-sép - được tất cả tán thành. Đằng nào họ cũng đã nắm Giô-sép trong tay, đã tước được chiếc áo tượng trưng cho đặc ân và quyền của người con trưởng. Bây giờ nếu giết Giô-sép họ không được lợi cho bằng đem bán Giô-sép cho đoàn người đi buôn. Các anh của Giô-sép hoàn toàn không quan tâm đến nỗi khổ của Giô-sép. Họ chỉ thấy một điều là họ thanh toán được người họ thù ghét, và còn được lợi lộc. Hai mươi miếng bạc là giá trung bình của một người nô lệ thời đó. Hành động của các anh Giô-sép không nhữngchống đối sự thiên vị của người cha nhưng còn là chống lại chương trình của Chúa. Họ giết Giô-sép để giấc mơ của Giô-sép sẽ không thành sự thật (c. #20). Có những người tính mưu kế để làm hại những người họ ganh ghét nhưng không biết rằng làm như vậy, họ không những có lỗi với người đó mà phạm tội chống lại Chúa và quyền tể trị của Ngài.

Xin giúp con đừng ganh tị hoặc thù ghét ai để con tránh được tội làm hại người khác và tội chống nghịch Chúa. Xin giúp con sống gần với lời Chúa và nhạy cảm trước tội lỗi để con không đi vào con đường sai lầm.

(c) 2024 svtk.net