Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Người Đàn Bà Khôn Ngoan Và Người Đàn Ông Tức Giận

Ê-xơ-tê 5:1-14

"Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khỏi đầu sự khôn ngoan; sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng. (Châm-ngôn 9:10)

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-xơ-tê chứng tỏ sự khôn ngoan thế nào khi mời vua và Ha-man đến dự tiệc? Tại đây có sự khác biệt nào giữa Ê-xơ-tê và Ha-man? Theo bạn sự khôn ngoan của Ê-xơ-tê do đâu mà có? Làm sao chúng ta có thể sử xự khôn ngoan trong những tình huống khẩn trương như thế?

Ê-xơ-tê tỏ ra là một người có mưu lược trong việc tâu trình với vua về chuyện Ha-man. Ê-xơ-tê dè dặt, mặc dù vua đã có vẻ cởi mở và sẵn sàng thỏa mãn mọi đòi hỏi. Ê-xơ-tê chuẩn bị rất chu đáo, mời vua và Ha-man đến dự tiệc. Nhưng trực giác cho Ê-xơ-tê hay rằng chưa phải lúc trình tâu với vua. Mặc dù việc khẩn cấp, nhưng lựa đúng lúc để nói và bảo đảm thành công là tài tính toán của Ê-xơ-tê. Ê-xơ-tê mời tiếp một buổi tiệc nữa vào ngày hôm sau.

Ha-man vì được hoàng hậu mời dự tiệc liên tiếp hai ngày, cho rằng vinh dự lắm. Nhưng chỉ nhìn thấy Mạc-đô-chê, là bao nhiêu vinh dự tiêu tan hết. Người vợ của Ha-man và các bạn cũng là các cố vấn của Ha-man, đề nghị là giải quyết việc Mạc-đô-chê trước, rồi đi dự tiệc sau. Ha-man cho như thế là hảo kế, nghe theo.

Cả hai người đều có những chuyện thầm kín liên quan đến Mạc-đô-chê, nhưng một đàng là xin cứu, một đàng là xin giết Mạc-đô-chê. Hai bên cùng chạy đua cốt cho mau đạt đến mục đích, cả hai đều không biết mưu định của nhau.

Người đời thường tin vào số mạng và chuyện tình cờ, chúng ta tin rằng Chúa an bài như vậy.

Ê-xơ-tê có thể làm hỏng việc lớn nếu không khéo léo và để cho Ha-man biết được quan hệ của mình với Mạc-đô-chê. Còn Ha-man không biết Ê-xơ-tên đang muốn làm hỏng kế hoạch của mình.

Ê-xơ-tê hành động quên cả sinh mạng mình. Ha-man tức giận Mạc-đô-chê đến nỗi không có hứng sống nữa.

Phụ nữ thường có được đức tính chịu đựng, đắn đo, trước khi hành động. Chậm mà chắc chắn còn hơn nhanh mà hỏng việc, dù là việc khẩn cấp đến đâu. Nam giới thì dục tốc, nhưng có khi bất đạt. Nghĩa là vội mà không đến được đích. Nhất là khi tức giận. Vì giận là mất khôn.

Chúa dạy chúng ta phải khôn ngoan như rắn, nghĩa là biết lựa thời điểm, địa điểm mà hành động, nhưng cũng phải đơn sơ như chim bồ câu, nghĩa là đừng giữ lòng hiểm độc.

Hai con người trong chuyện này dạy ta về cách sống ở đời. Phải biết dùng trí khôn và thời cơ, nhưng chỉ về những việc thiện lành, chứ đừng mưu toan độc dữ, sẽ không thành công mà thất bại ê chề.

Xin Chúa ban cho con sự thông sáng và lòng kính sợ Ngài để con sống trong cuộc đời này.

(c) 2024 svtk.net