Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Một Hội Thánh Sa-Sút

Khải-huyền 2:1-7

"Vậy, hãy nhớ lại ngươi đã sa-sút từ đâu, hãy ăn-năn và làm lại những công việc ban đầu của mình." (c. #5 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết gì về thành phố, và Hội Thánh tại Ê-phê-sô? Sứ điệp Chúa gởi cho Hội Thánh Ê-phê-sô có lời nào đụng đến bạn không? Bạn có còn kính mến Chúa như ngày đầu mới tin theo Ngài không? Nếu biết mình sa sút từ đâu bạn phải làm gì?

Ê-phê-sô là thủ phủ danh tiếng và trọng yếu của Rô-ma tại cõi A-si. Vị trí thành phố này nằm trên sườn biển Égée nên sự giao thông rất tiện lợi, đường thủy đường bộ đều dễ dàng lui tới. Người thành Ê-phê-sô thờ lạy nữ thần Đi-anh, cho rằng thần ấy phù hộ thành phố, nên họ có nhiệm vụ thiêng liêng canh giữ, đền thờ thần ấy được kể là một trong bảy kỳ quan của thế giới. Người truyền đạo đầu tiên ở đây có lẽ là Bê-rít-sin và A-qui-la (Công-vụ các Sứ-đồ 18:18-19). Phao-lô đã thành lập Hội Thánh và ở lại đó hai năm ba tháng (Công-vụ các Sứ-đồ 19). Trong sách của một giáo phụ Hội Thánh có chép rằng Sứ đồ Giăng đã ở Ê-phê-sô để cai quản các Hội Thánh chung quanh. Có lời truyền khẩu rằng bà Ma-ri mà Chúa Giê-xu đã giao cho Giăng phụng dưỡng (Giăng 19:26) và Ti-mô-thê đã được an táng tại đây. (Theo Thánh Kinh Từ điển của cố giáo sĩ WC Cadman).

Thư "gởi cho các thánh đồ ở thành Ê-phê-sô" (Ê-phê-sô 1:1) do Phao-lô viết vào khoảng năm 64 SC, luận về nhiều chân lý sâu nhiệm, trong đó có nói về Hội Thánh là thân thể của Đấng Christ có Ngài là đầu, và khuyên Hội Thánh phải vâng phục Đấng Christ, phải hiệp một trong Thánh Linh (Ê-phê-sô 1:22-23;4:3-6;5:22-31).

Từ ngày thành lập cho đến khi nhận được sứ điệp này từ Chúa, qua sứ đồ Giăng, hơn bốn thập niên, Hội Thánh Ê-phê-sô có công tác rất tốt, có tinh thần chịu khó phục vụ không mệt nhọc, có tâm tình nhịn nhục và tính khí cương quyết (c. #2-3,6). Những mỹ đức và công tác ấy được Chúa ghi nhận và khen ngợi. Nhưng chỉ một lời trách, một lời trách thôi, đã làm lu mờ tất cả mọi công tác và mỹ đức nêu trên. Lời trách ấy là "đã bỏ lòng kính mến ban đầu" (c. #4). Hội Thánh ngày nay nói chung, và mỗi chúng ta nói riêng, có thể có những thành tích và mỹ đức đáng được Chúa ghi nhận và khen ngợi, nhưng nếu "đã bỏ lòng kính mến ban đầu" mọi thành tích và mỹ đức ta cũng không còn giá trị! Theo I Cô-rinh-tô 13:1-3 thì dầu có ân tứ nhiều, đức tin lớn, và có việc làm cả thể mà không có tình yêu thương thì cũng "chẳng là gì, chẳng ra gì, và chẳng ích chi". Chúa đòi hỏi Hội Thánh và mỗi chúng ta, những phần tử trong Hội Thánh lòng yêu thương Ngài - tình yêu luôn nóng cháy như buổi ban đầu. Tình yêu thương ấy khiến mọi công tác, mọi mỹ đức của chúng ta có giá trị trước mặt Chúa.

Chúa yêu thương khuyên dạy Hội Thánh "Hãy 'nhớ lại' ngươi đã sa-sút từ đâu, hãy 'ăn-năn', và hãy 'làm lại' những công việc ban đầu' (c. #5). Không có cách nào khác nếu muốn "đắc thắng và được ăn trái cây sự sống ở trong Ba-ra-đi của Đức Chúa Trời" (c. #7).

Lạy Chúa yêu thương, con ăn năn về sự sa sút của con, xin Chúa tha thứ và giúp con hết lòng kính mến Chúa như ngày đầu con mới tin theo Ngài, đắc thắng cho đến khi gặp mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net