Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Chúa Chỉ Dẫn Các Nẻo Đường

Sáng-thế Ký 40

"Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con. Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con."(Châm-ngôn 3:5,6)

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép đã quan tâm đến những người bạn tù của mình như thế nào? Việc Giô-sép xin hai vị quan thuật lại chiêm bao cho chúng ta thấy gì về những khả năng của Giô-sép và về mối tương giao giữa ông với Chúa? Phân đoạn này cho thấy Đức Chúa Trời đã hướng dẫn thế nào trên đời sống Giô-sép và những người biết nhờ cậy Ngài?

"Quan tửu chánh" là người dâng rượu cho vua và khách của vua. "Quan thượng thiện" là người lo việc chuẩn bị thức ăn cho vua. Trách nhiệm của quan thượng thiện là lo các bữa ăn cho vua, lo phần thức ăn dùng trong các lăng tẩm và thức ăn cho các thầy tư tế trong các lăng tẩm đó. Người giữ chức vụ này thường là người được nhà vua tin cẩn, tuy nhiên khi phạm tội họ cũng bị trừng phạt.

Theo câu #1-4 thì nơi Giô-sép bị giam là một nhà tù đặc biệt, nằm trong dinh quan thị vệ, chủ cũ của Giô-sép. Quan thị vệ vốn biết tài của Giô-sép nên giao cho Giô-sép trách nhiệm chăm sóc hai vị quan. Điều này cho thấy tuy Giô-sép gặp chuyện không may, bị tù oan uổng nhưng trong hoàn cảnh tù đày Giô-sép vẫn được Chúa phù hộ và được người chung quanh quý chuộng. Trong hoàn cảnh nào Giô-sép cũng làm vui lòng Chúa và hữu ích đối với người chung quanh.

Việc Giô-sép được giam cùng một chỗ và được phục vụ hai vị quan Ai Cập là điều nằm trong chương trình của Chúa để đưa Giô-sép đến chỗ vinh quang. Nhìn những ngày vinh quang của Giô-sép về sau, chúng ta thấy việc Giô-sép bị vu oan và bị tù là điều ích lợi cho Giô-sép. Nếu không có chuyện này xảy ra, có lẽ Giô-sép đã suốt đời làm nô lệ, dù làm một người nô lệ được chủ quý chuộng. Nhiều khi Chúa cũng đưa khó khăn, thất bại đến để đem lại lợi ích cho chúng ta sau này. Vì thế dù không thấy trước những lợi ích đó, chúng ta cũng hết lòng tin cậy vào bàn tay dìu dắt của Ngài. Noi giương Giô-sép, chúng ta thuận phục ý Chúa trong mọi hoàn cảnh vì biết rằng Chúa luôn luôn có chương trình tốt đẹp cho đời sống chúng ta.

Lời thăm hỏi của Giô-sép đối với hai vị quan cho thấy Giô-sép là người có tinh thần trách nhiệm. Khi được giao chăm sóc hai vị quan, Giô-sép đã chăm sóc tận tình, chính nhờ sự chu đáo đó, Giô-sép biết được nỗi ưu tư và tìm cách giúp họ, từ đó đưa đến những lợi ích khác cho đời sống Giô-sép. Chúa Giê-xu dạy: "Ai trung tín trong việc rất nhỏ cũng trung tín trong việc lớn" (Lu-ca 16:10 a). Và Chúa phán với người trung tín trong việc nhỏ: "Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm, ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều, hãy đến hưởng sự vui mừng của Chúa ngươi" (Ma-thi-ơ 25:21).

Câu trả lời của Giô-sép trong câu #8 cho thấy Giô-sép luôn luôn nhận biết quyền của Chúa trong đời sống, vì thế Giô-sép được Chúa hướng dẫn trong từng bước đường, như lời tác giả Châm Ngôn đã nói: "Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con" (3:6).

Lời giải nghĩa chiêm bao của Giô-sép đã thành sự thật. Quan tửu chánh được ra khỏi tù và được phục chức, nhưng ông quên hẳn người đã làm ơn cho ông. Khi đã hứa với ai điều gì, chúng ta cần giữ đúng lời hứa, để người khác không mất lòng tin cậy nơi chúng ta.

Cám ơn Chúa cho con học được nhiều gương sáng qua đời sống Giô-sép. Xin giúp con tôn Chúa làm Chủ đời sống con, nhận biết sự hướng dẫn của Ngài và chu toàn trách nhiệm Chúa đang giao để con trở nên người hữu dụng cho Chúa.

(c) 2024 svtk.net