Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Cái Hôn Của Kẻ Phản Bội

Ma-thi-ơ 26:47-50

"Giu-đa đến gần Đức Chúa Giê-xu, mà rằng: Chào thầy! Rồi hôn Ngài." (c. #49)

Câu hỏi suy ngẫm: Cái hôn của Giu-đa không những được dùng như một dấu hiệu nhưng còn để che giấu điều gì trong con người Giu-đa? Thái độ của Chúa Giê-xu trong phân đoạn này cho thấy Ngài thật sự là ai? Lời phán của Chúa Giê-xu với Giu-đa trong câu #50 có ý nghĩa gì khi chúng ta đang làm những việc bất chính?

Như chúng ta đã biết, hành động của Giu-đa có thể phát xuất từ hai động cơ. Có thể vì tham tiền hoặc vì vỡ mộng nên ông muốn thấy Ngài bị giết; hoặc có thể ông cố tình làm cho Chúa sớm ra tay, buộc Ngài phải hành động.

Có hai cách giải thích biến cố này. Nếu trong lòng Giu-đa chỉ có sự căm ghét và tính biển lận thì đây là cái hôn kinh tởm nhất lịch sử, cái hôn làm hiệu của tên phản bội. Tuy nhiên có dấu hiệu cho thấy có cái gì khác hơn thế ở đây. Khi Giu-đa nói với đám đông có vũ trang rằng, ông sẽ chỉ người mà họ muốn bắt bằng cách hôn người ấy, chữ ông dùng là chữ philein, nghĩa thông thường để chỉ một cái hôn. Nhưng Giu-đa thật sự hôn Chúa, chữ được dùng là kataphilein, chỉ cái hôn tha thiết đầy thương yêu. Tại sao Giu-đa làm như thế?

Có thể khi Giu-đa bước tới để hôn Chúa, ông hôn Ngài như thể một môn đồ hôn thầy mình, đó là điều ông có ý. Rồi ông lui ra sau kiêu hãnh chờ xem Chúa Giê-xu ra tay đập tan những người này. Điều kỳ lạ là sau khi hôn Chúa Giê-xu, Giu-đa biến mất khỏi vườn Ghết-sê-ma-nê và không hề xuất hiện trở lại cho đến khi ông tự tử. Ông không xuất hiện ngay cả trong phiên tòa xử Chúa Giê-xu với tư cách một nhân chứng. Có thể trong một giây phút bàng hoàng choáng váng vì nhận biết sự tính toán sai lầm của mình, Giu-đa đã lảo đảo rút vào trong đêm tối đau đớn, tan nát và bị ám ảnh đời đời. Nếu điều này đúng thì chính giây phút đó Giu-đa đã bước vào địa ngục mà ông đã tạo cho chính mình. Loại địa ngục đau đớn nhất là nhận thức đầy đủ về những hậu quả kinh khiếp của tội lỗi.

Chúa ơi, xin giúp con theo Ngài và hiểu được Ngài yêu con, giúp con đừng có những tính toán sai lầm nào mà phản Ngài.

(c) 2024 svtk.net