Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Thấm Nhuần và Chan Hòa

Cô-lô-se 3:16

"Nguyền xin lời của Đấng Christ ở đầy trong lòng anh em và anh em dư dật mọi sự khôn ngoan. Hãy dùng những ca vịnh, thơ thánh, bài hát thiêng liêng mà dạy và khuyên nhau, vì được đầy ơn Ngài nên hãy hết lòng hát khen Đức Chúa Trời." (c. #16)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khôn ngoan mà Phao-lô nói ở đây là gì? Điều gì đem lại sự khôn ngoan? Niềm vui của con người được đổi mới thể hiện ra sao? Bạn kinh nghiệm những điều này thế nào?

Lời ước nguyện hay lời khuyên tiếp theo của Phao-lô trong phần này là: "Nguyền xin lời của Đấng Christ ở đầy trong lòng anh em." Thánh Kinh Hiện Đại dịch là: "Lòng anh em phải thấm nhuần lời dạy phong phú của Chúa Cứu Thế." Nói khác đi, Phao-lô khuyên các tín hữu hãy để lời Chúa chan hòa trong đời sống. "Lời Chúa" tức là lời dạy của Chúa Giê-xu hoặc những tín lý dựa trên lời dạy của Ngài. Khi lời của Chúa chan hòa trong đời sống, chúng ta sẽ được khôn ngoan thật, và có thể dùng sự khôn ngoan đó để "dạy và khuyên nhau". Người có lời của Chúa trong lòng là người khôn ngoan, có thể hướng dẫn và giúp ích người khác.

Phao-lô cũng cho biết người tin Chúa "dùng ca vịnh, thơ thánh, bài hát thiêng liêng" để ca ngợi Chúa. "Ca vịnh" là những bài Thi Thiên, "thơ thánh" là những bài hát ca tụng Chúa và "bài hát thiêng liêng" là những bản nhạc nói về niềm tin của người theo Chúa. Những bài hát này phải có tính cách "dạy và khuyên nhau." Mỗi khi hát trong các buổi thờ phượng, ta phải hát với hai mục đích: ca ngợi Chúa và khích lệ người khác yêu Chúa và ca ngợi Ngài. Ta tránh hát với tinh thần biểu diễn để được người khác ca ngợi. Ta nên hát vì "được đầy ơn Chúa', vì biết ơn Chúa nên hát ca ngợi Ngài.

Việc ca hát giữ một vai trò quan trọng trong đời sống người tin Chúa. Lời ca, tiếng hát của ta là để: ca ngợi Chúa, bày tỏ lòng biết ơn và khích lệ người khác. Nên tránh những bài hát ủy mị, không nói lên đúng tâm trạng của một người có Chúa làm Chủ cuộc sống.

Xin giúp con học Lời Chúa mỗi ngày, để Lời Chúa chan hòa trong con, giúp con được khôn ngoan thật. Cho con biết cất tiếng hát ca ngợi và cảm tạ những ơn lành Chúa ban cho con.

(c) 2024 svtk.net