Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Vô Dụng Hay Hữu Dụng?

Ê-phê-sô 2:1-10

"Chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Giê-xu Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo." (c. #10)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô cho thấy sự khác biệt nào của một người trước và sau khi được cứu? Điều gì đưa đến sự biến đổi này? Mục đích của đời sống một người được biến đổi là gì? "Được cứu để làm việc lành" và "làm việc lành để được cứu" hai quan niệm này được Phao-lô làm sáng tỏ ra sao trong phân đoạn này?

Ý là một trong những nước nổi tiếng trên thế giới về các loại cẩm thạch để tạc tượng, nhất là cẩm thạch trong vùng Carrara. Vào thế kỷ thứ 15, một nhà điêu khắc tìm được một khối cẩm thạch lớn, rất đẹp. Ông định tạc một bức tượng lớn, nhưng vì tính toán sai, ông làm hư khối cẩm thạch nên bỏ khối đá nằm ở góc sân của một ngôi thánh đường trong thành phố Florence.

100 năm sau, có người đến hỏi một nhà điêu khắc khác xem thử khối đá ấy có dùng vào việc gì được không. Nhà điêu khắc lấy thước đo lại khối cẩm thạch và tính toán để loại bỏ những chỗ hư mà nhà điêu khắc của thế kỷ trước đã làm hỏng. Ông hình dung một nhân vật trong Thánh Kinh là vua Đa-vít và dùng khối đá đó để tạc tượng vua Đa-vít. Sau ba năm âm thầm làm việc tác phẩm đã hoàn tất và một học trò của ông được vinh dự là người đầu tiên chiêm ngưỡng tác phẩm đó. Đó là một pho tượng cao 6 thước, nặng 9 tấn. Người học trò nói: "Thưa thầy, đây thật là một tác phẩm hoàn hảo, chỉ tiếc một điều là nó không nói được."

Nhà điêu khắc trên không ai khác hơn là Michel Ange (Michelangelo) của thời kỳ Phục Hưng. Hãy tưởng tượng một tảng đá đã bị vứt bỏ, coi như vô dụng nhưng nhờ bàn tay của một thiên tài mà trở thành một tác phẩm tuyệt tác cho đến ngày nay. Chúng ta và tảng đá đó cũng có điều giống nhau. Chúng ta bị tội lỗi làm hoen ố, hư hỏng cả cuộc đời, chỉ đáng bị vứt bỏ. Nhưng Thiên Chúa đã đến, với tình yêu vĩ đại, Ngài biến đối con người hư xấu của chúng ta trở thành một tác phẩm đẹp, cho Ngài sử dụng, như lời Thánh Kinh đã ghi: "Chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Chúa Cứu Thế Giê-xu để làm việc lành mà Thiên Chúa đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo."

Cám ơn Chúa đã đến với con và biến đổi cuộc đời con. Xin giúp con sống xứng đáng với tình yêu và sự hy sinh Chúa đã dành cho con.

(c) 2024 svtk.net