Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Tam Vô

Rô-ma 12:9-16

"Hãy lấy lòng yêu thương mềm mại yêu nhau như anh em; hãy lấy lẽ kính nhường nhau." (c. #10)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này, Phao-lô cho thấy tình yêu thương phải thể hiện qua những việc cụ thể nào? Trong những điều này, điều nào là khó thực hiện nhất? Tại sao? Để làm được những điều này Phao-lô cho chúng ta bí quyết nào? (Xem lại 12:1,2)

Bạn có nghe về chính sách "tam vô" của Cơ Đốc giáo bao giờ chưa? Một học giả người Anh kể ra ba điều người tin Chúa không nên làm là:

1. Đừng chỉ nghĩ đến hạnh phúc của mình.

2. Đừng chỉ nghĩ đến giàu sang cho mình.

3. Đừng cho rằng chỉ có mình là người thánh thiện.

Bạn có biết khi Bạn vui thì có những người đang buồn không? (có người lại vui với cái buồn của người khác!) Lúc ta cười hãy nhớ có người đang khóc. Vì vậy, nếu có vui, đừng quên những người đang buồn khổ. Đừng chỉ nghĩ đến hạnh phúc của chính mình và vui cười trên đau khổ của người.

Tục ngữ La Mã xưa có câu: "Giàu sang cũng giống như nước biển, càng uống, ta càng khát!" Điều này thật đúng, người giàu có vẫn thấy mình thiếu và muốn giàu thêm. Nhà truyền giáo danh tiếng của Anh quốc là John Wesley đã đặt một luật cho đời sống của ông là: Tiêu xài tối thiểu, để dành tối đa, giúp người thì không tính toán. Khi ông làm lương 30 đồng một năm, ông tiêu 28 đồng và để 2 đồng giúp đỡ người khác. Về sau lương ông tăng lên 60 đồng, rồi 90 đồng, rồi 120 đồng, ông vẫn chỉ tiêu xài 28 đồng còn bao nhiêu ông đem giúp người khác. Có người đã nói: giàu sang và ích kỷ không thể nào đi chung với nhau, vì giàu sang sẽ không có ý nghĩa nếu ta không đem chia sẻ với người khác.

Nhiều người có thể thực hành nguyên tắc 1 và 2 dễ dàng nhưng lại hay vấp phải nguyên tắc thứ ba, đó là cho mình thánh thiện hơn người. Khoe khoang về đạo đức là điều tai hại vô cùng. Người sống xa Chúa nhất thường là người hay tự hào cho mình là người thánh thiện nhất. Bạn nhớ lời cầu nguyện của người Pha-ri-si và người thâu thuế trong đền thờ không? Người Pha-ri-si cầu nguyện rằng: "Lạy Đức Chúa Trời, tôi tạ ơn Ngài vì tôi không phải như người khác, tham lam, bất nghĩa, gian dâm; cũng không như người thâu thuế này. Tôi kiêng ăn một tuần lễ hai lần và nộp một phần mười về mọi món lợi của tôi..." (Lu-ca 18:11,12). Khoe khoang như vậy nhưng chính ông ta mới là người đáng thương hơn. Chúa dạy: "Ai tự nhắc mình lên sẽ phải bị hạ xuống, ai tự hạ mình xuống sẽ được nhắc lên" (Lu-ca 18:14 b).

Xin Chúa giúp con không chỉ sống cho hạnh phúc của mình vì biết rằng có người đang đau khổ. Không chỉ sống cho giàu sang của mình và biết rằng có người đang thiếu thốn. Không hãnh diện với đạo đức của mình vì biết rằng có người còn đạo đức hơn con.

(c) 2024 svtk.net