Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Giới Thiệu Sách Ô-sê

Ô-sê 1

Sách Ô-sê là sách đầu tiên của 12 sách "Tiểu Tiên Tri" (Minor prohepts) trong Cựu Ước. Tác giả sách, tiên tri Ô-sê, sống vào thời đại nước Do Thái bị chia đôi. Vương quốc phía Bắc, gồm 10 chi phái họp lại, gọi là Y-sơ-ra-ên. Vương quốc miền Nam gồm chi phái Giu-đa và Bên-gia-min, gọi là Giu-đa. Các học giả cho rằng Ô-sê đã sinh sống ở Y-sơ-ra-ên.

Theo Ô-sê 1:1, tiên tri Ô-sê thi hành chức vụ của mình trải qua nhiều triều vua. Các học giả Kinh Thánh tính rằng Ô-sê có thể giảng dạy trong suốt 40 năm, từ năm 753 đến 713 trước công nguyên. Như vậy, Ô-sê người đồng thời với các vị tiên tri khác là Ê-li-sê, Ê-sai và Mi-chê.

Trong thời Ô-sê, nước Y-sơ-ra-ên đã trở nên phồn thịnh dưới sự cai trị của Vua Giê-rô-bô-am II. Tuy nhiên Ô-sê đã cảnh cáo rằng sự phồn thịnh ấy sẽ sớm tiêu tan, vì con dân Chúa đã phản bội Ngài để đi thờ các tà thần và vì đất nước tội ác và bất công. Lời tiên tri ấy đã thành sự thật sau khi vua Giê-rô-bô-am qua đời. Các vua của A-si-ry đã đến thôn tính Y-sơ-ra-ên, phá hủy các thành phố và lưu đày dân chúng của xứ ấy. Ô-sê cũng không quên hình ảnh các nước Giu-đa vì nước ấy cũng không hơn gì Y-sơ-ra-ên.

Ô-sê là một người đau khổ vì bị vợ phản bội. Tuy nhiên, Chúa đã dùng Ô-sê, con người đau khổ ấy để truyền đạt "nỗi lòng" của Chúa đối với tuyển dân yêu quý của Ngài, mà nay đã phản bội Ngài. Chúng ta cùng học sách Ô-sê để noi gương Ô-sê, một đầy tớ trung thành, để tránh lỗi lầm dân Do Thái, là một dân chối bỏ Chúa. Chúng ta cũng đọc sách Ô-sê để lắng nghe Lời Chúa răn dạy con dân yêu quý của Ngài.

(c) 2024 svtk.net