Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Phúc Âm Của Thượng Đế

Rô-ma 1:1-6

"Nhờ Ngài, chúng ta đã nhận lãnh ân sủng và chức sứ đồ, để đem mọi dân ngoại đến sự vâng phục của đức tin, vì Danh Ngài." (c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này, Phao-lô giải thích thế nào về Phúc Âm (Tin Lành) của Đức Chúa Trời? Ông nhấn mạnh vai trò nào của Chúa Giê-xu? Phao-lô nói gì về bản chất và mục đích chức vụ của ông? Bằng cách nào bạn đem người khác đến sự tin cậy và vâng phục Chúa?

Lời mở đầu của thư Rô-ma thật ra chỉ gồm hai câu #1, 7 chúng ta đã đọc hôm qua. Từ câu #2-6 là lời Phao-lô giải thích về "Tin Lành" mà ông nói đến trong câu #1. Từ ngữ "Tin Lành" hay "Phúc Âm" không chỉ về một tổ chức tôn giáo hay một giáo hội, nhưng nói về toàn bộ giáo lý của đạo Chúa. Theo lời sứ đồ Phao-lô giải thích. "Tin Lành" hay "Phúc Âm" có những đặc tính sau:

1. Trình bày về Chúa Giê-xu (c. #3,4). Trên phương diện thể xác, Chúa Giê-xu "bởi dòng dõi vua Đa-vít sinh ra", nghĩa là Ngài thuộc hoàng tộc và Ngài chính là vị cứu tinh Đức Chúa Trời hứa ban cho dân Ngài (II Sa-mu-ên 7:16). Trên phương diện thần linh, Chúa Giê-xu là "Con Đức Chúa Trời", nghĩa là Ngài chính là Đức Chúa Trời, vì Ngài đã chiến thắng tử thần và đã sống lại (c. #4).

2. Được nói đến từ trước. "Xưa kia Đức Chúa Trời đã dùng các đấng tiên tri Ngài mà hứa trong Kinh Thánh" (c. #2). Câu này cho thấy việc Chúa Giê-xu đến trần gian cứu rỗi nhân loại không phải là việc ngẫu nhiên nhưng là một chương trình Thiên Chúa đã hoạch định từ trước.

Như vậy, Phúc Âm hay Tin Lành chính là Chúa Giê-xu. Ngài là Thượng Đế nhưng đã sinh ra làm người tại Do Thái, đúng theo lời tiên tri. Sự kiện Chúa Giê-xu sống lại là bằng chứng rõ ràng nhất chứng tỏ Ngài là Đức Chúa Trời. Đó là Phúc Âm mà sứ đồ Phao-lô rao giảng. Chúa Giê-xu là trọng tâm của Phúc Âm, chính Ngài đã ban cho Phao-lô "ân điển" và "chức sứ đồ", c. #5 (chữ "chúng ta" trong câu này dịch là "chúng tôi" thì đúng hơn). Hai chữ "ân điển" và "chức sứ đồ" có thể gộp chung làm một trong ý nghĩa "đặc ân làm sứ đồ", hoặc cũng có thể hiểu: Chúa đã ban cho Phao-lô ơn cứu rỗi và trách nhiệm rao giảng Phúc Âm. Mục đích của việc rao giảng Phúc Âm là để "đem mọi dân ngoại đến sự vâng phục của đức tin" (c. #5). "Sự vâng phục bởi đức tin" nghĩa là tin và vâng lời, hay nói khác đi, vì tin Chúa nên con người sẽ vâng lời Ngài. Sự vâng phục của chúng ta đặt căn bản trên đức tin, không ai có thể nói tôi tin Chúa mà lại không vâng lời Ngài. Cũng như các tín hữu tại La Mã ngày xưa, chúng ta thuộc vào số những người "đã được gọi bởi Đức Chúa Giê-xu Christ", nghĩa là chúng ta được Chúa ban cho đặc ân nghe Phúc Âm, tiếp nhận Phúc Âm và vâng phục Chúa.

Qua phần Kinh Thánh hôm nay, chúng ta thấy trọng tâm của Phúc Âm chính là Chúa Giê-xu. Ngài là Trời nhưng cũng là người. Chính Ngài ban ân sủng và trách nhiệm cho chúng ta. Vì thế chúng ta nên hết lòng sống thế nào để mọi người đều biết Chúa và vâng phục Ngài.

Cám ơn Chúa đã cho con đặc ân làm con của Chúa. Xin giúp con làm trọn trách nhiệm kêu gọi người khác đến với Chúa để họ cũng tìm được an ủi và niềm vui đích thực trong tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net