Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Sống Đạo

Rô-ma 12:1-21

"Đừng làm theo đời này, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào." (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là sinh tế sống và thánh? Theo Phao-lô, khi thân thể chúng ta dâng lên Chúa như một sinh tế sống và thánh, đời sống chúng ta sẽ thể hiện những mỹ đức và việc làm cụ thể nào? Trong những lời khuyên của Phao-lô điều nào nhắc nhở bạn nhiều nhất?

Thư Rô-ma chương 12 là phân đoạn Kinh Thánh tôi yêu thích nhất, chỉ một chương nhưng gói ghém đầy đủ nguyên tắc sống đạo mà người tin Chúa cần thực hành. Nếu vì hoàn cảnh nào đó, một người tin Chúa không có bộ Kinh Thánh nhưng chỉ có thư Rô-ma chương 12 để học và làm, tôi nghĩ cũng đủ cho người đó có một đời sống làm vui lòng Chúa.

Đây là lời khuyên tâm huyết của sứ đồ Phao-lô, trong lá thư gởi cho các tín hữu tại kinh thành La Mã. Lời khuyên này nói lên đầy đủ về cách sống của người tin Chúa trên mọi phương diện, trong bổn phận đối với Chúa, cách phục vụ trong Hội Thánh, cách cư xử với anh em trong Chúa và cách đối xử với người ngoài Chúa.

1. Với Chúa (c. #1,2): Phải dâng trọn cuộc đời và con người của mình cho Chúa, không sống trong tội lỗi như người đời nhưng sống theo sự hướng dẫn của Chúa để có một đời sống thánh khiết, đẹp lòng Chúa.

2. Với Hội Thánh (c. #3-8). Phải khiêm nhường đoàn kết để làm việc. Làm những công việc đúng với khả năng của mình, làm với tinh thần độ lượng, vị tha, siêng năng, vui vẻ.

3. Với anh em trong Chúa (c. #9-16): Phải yêu thương thành thật, kính nhường nhau, kiên nhẫn khi gặp hoạn nạn, kiên tâm cầu nguyện. Chia sẻ nhu cầu vật chất, ân cần tiếp khách, ước mong điều tốt lành cho mọi người, chia sẻ niềm vui nỗi buồn của người khác. Không ganh đua, kiêu ngạo nhưng khiêm nhường đối với tất cả mọi người.

4. Với người ngoài Chúa (c. #17-21): Phải ăn ở nhân đức, hòa thuận với mọi người, không trả thù những người làm hại mình nhưng đối xử tử tế, giúp đỡ khi họ gặp hoạn nạn.

Dù đối với ai, dù trong hoàn cảnh nào, lời tâm niệm của người tin Chúa phải luôn luôn là: "Lấy điều thiện thắng điều ác" (c. #21). Nhiều lúc đạo Chúa bị người ngoài chê cười vì chúng ta chưa nghiêm chỉnh thực hành lời Chúa dạy. Xin Chúa giúp chúng ta không những nghe đạo, tin đạo nhưng cũng thật lòng sống đạo để đạo ấy được chiếu sáng khắp nơi để người chưa tin thấy rõ Chúa và tin theo Ngài.

Cám ơn Chúa vì lời Ngài dạy thật rõ ràng, dễ hiểu. Xin ban cho con sức mạnh để thực hành những điều Chúa dạy hôm nay, để đời sống con thu hút nhiều người đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net