Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Người Bạn Đồng Hành

Giăng 14:15-21

"Ta lại sẽ nài xin Cha Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng An 'i khác để ở với các ngươi đời đời." (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Với vai trò một Đấng An 'i, Đức Thánh Linh sẽ làm gì cho chúng ta? Khi hứa ban Đấng An 'i, Chúa Giê-xu nhìn thấy một thực tế nào nơi đời sống con người? Làm sao bạn biết rằng Đức Thánh Linh đang đồng hành với Bạn?

Một trong những ước nguyện của nhiều người là được có Chúa ở bên cạnh mãi mãi. Có lẽ chúng ta mơ ước đặc ân của các vị sứ đồ ngày xưa, được sống với Chúa mỗi ngày, được trò chuyện và học hỏi với Ngài. Thật ra, ngày nay Chúa cũng đang ở gần bên chúng ta như vậy. Trước khi thăng thiên, Chúa Giê-xu cho các môn đệ biết Ngài sẽ không để cho họ mồ côi nhưng sẽ đến với họ qua Chúa Thánh Linh. Chúa Thánh Linh được gọi là "Đấng An 'i khác". Chữ "Đấng An 'i khác" ở đây có thể dịch là "Đấng An 'i khác giống như ta," hay nói khác đi, Chúa Giê-xu là Đấng An 'i đối với các sứ đồ ngày xưa, còn Đức Thánh Linh là Đấng An 'i đang sống với chúng ta ngày nay. Chúa Giê-xu sống với các sứ đồ trong con người bằng xương bằng thịt, còn Chúa Thánh Linh ngự trong lòng chúng ta là một thần linh vô hình, giác quan chúng ta không cảm nhận được nhưng chúng ta biết rõ Ngài đang ở với chúng ta.

Chữ "Đấng An 'i" trong nguyên văn tiếng Hy Lạp là parakletos, có nghĩa là "một người được gởi đến bên cạnh." Chữ này ngày xưa được dùng theo các nghĩa sau:

1. Nhân chứng ở tòa án. Trong một vụ xử, một người vô tội cần có một người làm chứng biết rõ sự thật và nói lên sự thật để cho thấy bị cáo vô tội. Chúa Thánh Linh là Đấng làm chứng cho chúng ta trước mặt Thiên Chúa.

2. Luật sư ở tòa án. Đây là luật sư biện hộ cho bị cáo. Từ ngữ này cũng được dùng để mô tả Chúa Giê-xu trong I Giăng 2:1: "Nếu lỡ lầm phạm tội, các con đã có luật sư biện hộ trước tòa Chúa Cha, là Chúa Cứu Thế Giê-xu, Đấng Toàn Thiện" (TKHĐ).

3. Chuyên viên hay người chuyên môn. Khi một bác sĩ tổng quát không thể định bệnh một trường hợp đặc biệt, người ấy phải nhờ đến một bác sĩ chuyên môn của ngành đó; một kỹ sư gặp một vấn đề khó khăn, cần có người chuyên môn hơn để giúp; một nhà chính trị cần có những cố vấn đặc biệt cho từng vấn đề. Chúa Thánh Linh là vị cố vấn chuyên môn giải quyết mọi vấn đề cho chúng ta và chúng ta có thể gọi đến Ngài bất cứ lúc nào.

4. Người khích lệ tinh thần. Ngày xưa, khi một đạo quân nản lòng không muốn chiến đấu nữa, người ta cần một người kêu gọi và khích lệ tinh thần binh sĩ để họ tiếp tục chiến đấu. Chúa Thánh Linh là người khích lệ chúng ta trong đời sống đức tin.

Nói tóm lại, chữ parakeletos luôn luôn được dùng để chỉ về một người đến cứu giúp lúc chúng ta cần. Chúa Thánh Linh chính là người đó, Ngài giúp chúng ta đối diện với những khó khăn ở đời. Lời dạy của Chúa Giê-xu trong các câu chúng ta vừa đọc hàm ý rằng: "Ta giao cho các con một công tác lớn và khó nhưng đừng lo vì ta sẽ cho một Đấng An 'i (parakeletos) đến bên cạnh các con để giúp các con chu toàn công tác ta trao phó."

Hãy nghĩ đến Chúa Thánh Linh là người bạn đồng hành, luôn luôn có mặt bên cạnh để giúp chúng ta tiến mạnh trên đường theo Chúa. Ý thức sự hiện diện của Chúa Thánh Linh sẽ giúp chúng ta thêm sức mạnh để sống mỗi ngày.

Lạy Chúa Thánh Linh là Đấng đang sống bên cạnh con mỗi ngày, xin giúp con ý thức sự hiện diện của Chúa để sống vui lòng Chúa mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net