Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Chúa Thánh Linh: Đấng Dạy Chúng Ta Cách Sống

Rô-ma 8:5-11

"Người chiều theo xác thịt sẽ chết nhưng người vâng theo Thánh Linh sẽ được sống bình an." (c. #6, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô nói đến hai nếp sống nào? Hai nếp sống này khác nhau ra sao? Nếp sống theo Thánh Linh bày tỏ ra những dấu hiệu nào? Những dấu hiệu này có thể thực hiện thế nào trong đời sống bạn?

Trước mắt chúng ta đang bày ra hai nếp sống: sống theo xác thịt và sống theo Thánh Linh. Hai nếp sống đó có hai khuynh hướng khác nhau: chăm về xác thịt và chăm về Thánh Linh. Hai nếp sống đó đưa đến hai kết quả khác nhau: sinh ra sự chết, và sinh ra sự sống bình an. Chúng ta không cần bàn qua nếp sống xác thịt, song chỉ học nếp sống theo Thánh Linh.

Trước hết, chúng ta phải có khuynh hướng, tức là khao khát những sự thuộc về Thánh Linh. Những sự đó là yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ và công nghĩa. Từ khao khát đến hành động. Khi chúng ta có khuynh hướng đó rồi thì sẵn sàng sống theo Thánh Linh. Kết quả của khuynh hướng và hành động đó đưa chúng ta đến sự sống bình an. Phao-lô quả quyết: "Chớ hề dối mình. Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu, vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy. Kẻ gieo cho xác thịt sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh sẽ bởi Thánh Linh gặt sự sống đời đời." (Ga-la-ti 6:7-8).

Trong câu #9, Phao-lô muốn mỗi chúng ta ứng dụng trực tiếp lẽ thật vừa nêu trên cho chính mình. Anh em có sống theo Thánh Linh không? Nếu quả thật Thánh Linh ở trong anh em thì anh em không sống theo xác thịt, nhưng sống theo Thánh Linh. Trái lại, nếu anh em sống theo xác thịt đó là dấu hiệu hiện nay anh em không có Thánh Linh ở trong. Nếu ai không có Thánh Linh ở trong thì người đó không thuộc về Chúa Giê-xu, nghĩa là người đó chưa được cứu rỗi, chưa được giải phóng, còn ở dưới sự đoán phạt.

Lạy Chúa Thánh Linh, xin giúp con thật sự chết nếp sống cũ, và sống cuộc đời mới trong vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ.

(c) 2024 svtk.net