Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Thời Gian Tịnh Tâm

Ô-sê 3:3-5

"Sáng hôm sau, trời còn mờ mờ, Ngài chờ dậy, bước ra, đi vào nơi vắng vẻ và cầu nguyện tại đó." (Mác 1:35)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự chờ đợi của Gô-me (c. #3) ám chỉ điều gì về dân Y-sơ-ra-ên? Câu #4 nói đến thời đại lịch sử của họ? Khi nào họ trở lại tìm kiếm Đức Chúa Trời? Đối chiều đời sống cá nhân bạn với dân Y-sơ-ra-ên bạn thấy có điểm nào tương đồng? Bạn được nhắc nhở làm gì?

Ô-sê chuộc Gô-me về. Nhưng ông không vội gần gũi nàng ngay. Ông để cho nàng một thời gian sống yên tịnh. Thời gian này cần thiết để nàng tập sống đời trong sạch, và để nàng dọn lòng nối lại cuộc tình với người chồng cũ.

Chúa cho dân Do Thái một thời gian tịnh tâm tương tự. Lúc ấy họ sẽ không có vua quan nào cai trị và giữ nền độc lập cho đất nước. Họ cũng không có đền đài tôn giáo nào dầu chánh hay tà, để làm nơi thờ phượng. (Trụ tượng: dùng để thờ thần Ác-tạt-tê, Ê-phót: áo khoát ngắn của thầy tế lễ, trên đó có u-rim và thu-min dùng để tìm ý Chúa, và Thê-ra-phim: tượng thần trong nhà). Thiếu tất cả sinh hoạt tôn giáo, chính trị, họ mới thấy họ cần chính Chúa là bao.

Các nhà giải kinh cho rằng: thời đại hiện tại - tức là từ khi Chúa Giê-xu thăng thiên cho đến nay - là thời gian tỉnh tâm của dân tộc Do Thái. Về chính trị họ bị tản lạc khắp thế giới. Về tôn giáo: đền thờ Giê-ru-sa-lem đã bị phá hủy (năm 70 S.C.), họ không còn chỗ để dâng tế lễ nữa. Đấng Mết-si-a đã đến, nhưng họ chưa trở lại với Ngài. Tình trạng này sẽ chấm dứt khi Chúa Giê-xu trở lại trần gian lần thứ hai. Lúc ấy Chúa sẽ dẫn dân Do Thái trở lại với Ngài.

Trong đời sống theo Chúa mỗi ngày, chúng ta hãy dành thì giờ tĩnh tâm để ăn năn đúng mức lỗi lầm của mình trước khi tiếp tục gần gũi Chúa và phục vụ Ngài.

Chúa ơi, xin giúp con giữ được thì giờ tĩnh tâm mỗi ngày, qua đó con nhận được sức lực từ Ngài để bước đi và phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net